posttoday

ควีนเอลิซาเบธเตรียมสละราชย์สมบัติ?

27 ตุลาคม 2561

ลือหึ่ง! "ควีนเอลิซาเบธ" อาจทรงเตรียมสละราชสมบัติในอีก 3 ปี

ลือหึ่ง! "ควีนเอลิซาเบธ" อาจทรงเตรียมสละราชสมบัติในอีก 3 ปี

สื่ออังกฤษรายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งปัจจุบันทรงมีพระพรรษา 92 ปี อาจทรงเตรียมสละราชย์สมบัติให้กับเจ้าฟ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ ในช่วงที่พระองค์ทรงเจริญพระชนมายุครบ 95 พรรษา หรืออีกภายใน 3 ปีข้างหน้า โดยสมเด็จพระราชินีจะยังทรงดำรงตำแหน่งเป็นองค์ประมุขแห่งสหราชอาณาจักรต่อไป แต่จะมีพระราชเสาวนีย์ให้เจ้าฟ้าชายชาลส์ ทรงรับหน้าที่เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ (Prince Regent)

 

ควีนเอลิซาเบธเตรียมสละราชย์สมบัติ?

รายงานดังกล่าวนี้มีขึ้นโดยนาย Robert Jobson ผู้สื่อข่าวประจำราชสำนักซึ่งเคยมีผลงานเป็นหนังสือเกี่ยวกับพระบรมวงศานุวงศ์ในราชวงศ์อังกฤษมาหลายพระองค์ โดยเขาได้เปิดเผยต่อสำนักข่าวเดลิเมล์ของอังกฤษว่า "มีความเป็นไปได้อย่างสูง" ที่สมเด็จพระราชินีจะทรงมอบหมายพระราชภารกิจทั้งหมดให้เจ้าฟ้าชายชาลส์ แม้ว่าพระองค์จะยังมีพระชนม์ชีพอยู่ก็ตาม

อย่างไรก็ดี แม้มีรายงานดังกล่าวนี้ออกมา ทางพระตำหนักคราเรนซ์เฮาส์ ของเจ้าฟ้าชายชาลส์ก็ปฎิเสธที่จะเปิดเผยใดๆ

 

ควีนเอลิซาเบธเตรียมสละราชย์สมบัติ?

 

นายโรเบิร์ตกล่าวอีกว่า เขาเข้าใจว่าสมเด็จพระราชินีทรงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และเชื่อว่าหากยังทรงมีพระชนม์ชีพจนถึงวัย 95 พรรษา จะทรงพิจารณามอบหน้าที่อันสำคัญให้กับเจ้าฟ้าชายชาลส์"

"สมเด็จพระราชีนิทรงตระหนักอยู่เสมอถึงพระชนมายุของพระองค์ และจะทรงให้แน่ใจว่าเมื่อถึงคราวเปลี่ยนรัชกาลจะเป็นไปอย่างราบรื่น" นายโรเบิร์ตกล่าว

อย่างไรก็ดี เมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระราชินีทรงได้มอบหมายให้เจ้าฟ้าชายชาลส์ ซึ่งปัจจุบันทรงมีพระชนมายุ 69 พรรษา รับช่วงต่อในฐานะประมุขแห่งเครือจักรภพแทนพระองค์แล้ว

 

ควีนเอลิซาเบธเตรียมสละราชย์สมบัติ?

 

ประกอบกับหลังจากที่เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ วัย 97 พรรษา พระสวามีทรงประกาศยุติการพระราชกรณียกิจไปเมื่อช่วงปี 2017 ที่ผ่านมานั้น เจ้าฟ้าชายชาลส์ก็ทรงเข้ามารับหน้าที่แทนพระราชบิดาในการเสด็จปฎิบัติพระกรณียกิจคู่กับสมเด็จพระราชินีในหลายโอกาส

 

ควีนเอลิซาเบธเตรียมสละราชย์สมบัติ?

 

สำหรับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง นั้นทรงได้ชื่อว่าเป็นพระประมุขที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก และทรงเป็นพระประมุขแห่งสหราชอาณาจักรที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์เช่นกัน โดยทรงบรมราชาภิเษกเป็นพระประมุขแห่งอังกฤษตั้งแต่ปี 1953 หลังจากการสิ้นพระชนม์กระทันหันของพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดา

ทั้งนี้ ในประวัติศาสตร์ราชวงศ์อังกฤษนั้น การสละราชสมบัติมีขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อปี 1936 ในรัชสมัยของพระเจ้าเอดเวิร์ดที่ 8 เนื่องจากทรงมีพระราชประสงค์จะทรงเสกสมรสกับวอลลิส ซิมป์ซัน หญิงชาวอเมริกันที่ผ่านการหย่าร้างมาแล้วถึงสองครั้ง ส่งผลให้เกิดข้อครหาไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ