posttoday

คาดอาคารกว่าพันแห่งในญี่ปุ่น ใช้โช้กลดแรงสั่นสะเทือนไม่ได้มาตรฐาน

19 ตุลาคม 2561

สื่อญี่ปุ่นเผย "โตเกียว สกายทรี" เป็นหนึ่งในอาคารสำคัญหลายแห่งทั่วประเทศ ที่ใช้โช้กลดแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวไม่ได้มาตรฐาน

สื่อญี่ปุ่นเผย "โตเกียว สกายทรี" เป็นหนึ่งในอาคารสำคัญหลายแห่งทั่วประเทศ ที่ใช้โช้กลดแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวไม่ได้มาตรฐาน

เดอะไมนิจิของญี่ปุ่นรายงานว่า มีอาคารหลายแห่งทั่วประเทศอย่างน้อยราว 70% ที่ใช้โช้กอัพลดแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวไม่ได้มาตรฐานตามกำหนดของรัฐบาล

หลังจากที่พบว่าบริษัทผู้ผลิตโช้กอัพลดแรงสั่นสะเทือนชื่อดังอย่าง KYB Corporation ออกแถลงการณ์ยอมรับว่า ทางบริษัทได้ทำการตกแต่งตัวเลขข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพของโช้กอัพในการรองรับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวที่มีการติดตั้งอยู่ในอาคารเกือบ 1,000 แห่งทั่วญี่ปุ่น

โดยทาง KYB ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ทางบริษัทได้ตกแต่งข้อมูลคุณภาพของ oil dampers 2 ประเภทที่ผลิตในช่วงเดือนม.ค 2000 ถึง เดือนก.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งมีอยู่ราว 10,369 แห่งที่มีการติดตั้งโช้กอัพดังกล่าว ในอพาร์ทเมนท์, โรงพยาบาล และอาคารที่ทำการสำคัญของรัฐบาลในญี่ปุ่นหลายแห่งทั้งในโตเกียว โอซากะ และจังหวัดไอจิ ก็ล้วนใช้โช้กอัพลดแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวจากบริษัท KYB

ทางบริษัทได้ยืนยันได้ว่ามีอาคาร 28 แห่งไม่ได้มาตรฐาน  และอาจมีอาคารอยู่ในข่ายใช้อุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐานมากถึง 1,000 แห่ง โดยได้เปิดเผยรายชื่อเบื้องต้น 70 แห่ง ซึ่งในจำนวนนี้มีอาคารที่ทำการของกระทรวงการคลัง คมนาคม ของรัฐบาลร่วมอยู่ด้วย ขณะที่อาจะมีสถานที่สาธารณะสำคัญอื่นๆที่ต้องได้รับการปรับเปลี่ยนเช่นกันทั้ง สถานีรถไฟหลักกรุงโตเกียว รวมไปถึงหอคอยโตเกียวสกายทรี

ด้านบริษัท KYB ระบุว่ายังมีอาคารอยู่ราวอีกราว 576 แห่งที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบ

ทางการญี่ปุ่นระบุว่าตามมาตรฐารแล้วโช้กอัพที่ติดตั้งตามอาคารนั้นจะต้องสามารถรับแรงแผ่นดินไหวได้สูงสุดถึง 7 แมกนิจูด แต่ทั้งนี้หากพบว่ามีการตกแต่งข้อมูลจริง ก็ยังคงแนะนำให้เปลี่ยนโช้กดังกล่าว

ขณะที่โฆษกคณะกรรมาธิการจัดงานโอลิมปิกโตเกียว 2020 ยอมรับว่า มีการใช้อุปกรณ์โช้กอัพของบริษัท KYB ตามสถานที่สำคัญที่ใช้จัดงานมหกรรมกีฬาด้วยเช่นกัน