posttoday

คิมเชิญโป๊ปฟรานซิสเยือนเปียงยาง

09 ตุลาคม 2561

"โป๊ปฟรานซิส จะทรงได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น" คิมจองอึนกล่าวทูลเชิญโป๊ปฟรานซิส เสด็จเยือนเกาหลีเหนือ

"โป๊ปฟรานซิส จะทรงได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น" คิมจองอึนกล่าวทูลเชิญโป๊ปฟรานซิส เสด็จเยือนเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวยอนฮับรายงาน สำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้มีการเปิดเผยว่า นายคิมจองอึน ผู้นำสูงของเกาหลีเหนือ ได้กล่าวเชิญสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริตสจักรโรมันคาทอลิก เสด็จเดินทางเยือนกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ เพื่อแสดงถึงเจตจำนงของเกาหลีเหนือในการนำพาคาบสมุทรเกาหลีไปสู่สันติภาพอย่างแท้จริง

โดยทางสำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้อ้างคำกล่าวของผู้นำคิมจองอึนว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส จะทรงได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นในระหว่างเยือนกรุงเปียงยาง

ทั้งนี้ คำกล่าวของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ มีขึ้นระหว่างที่รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังเตรียมกำหนดการเดินทางเยือนสหภาพยุโรปของประธานาธิบดีมุนแจอิน ซึ่งในการนี้ปธน.มุน มีกำหนดการเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปาที่นครรัฐวาติกัน ในวันที่ 17 ต.ค. นี้ด้วย

นอกจากนี้ ปธน.มุน แห่งเกาหลีใต้ ซึ่งนับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก จะกล่าวขอคำอวยพรจากสมเด็จพระสันตะปาปาให้ทรงอำนวยพรให้กระบวนการนำสันติภาพสู่คาบสมุทรเกาหลีเป็นไปอย่างราบรื่น

อย่างไรก็แม้ ที่ผ่านมาคริสต์จักรคาทอลิกในเกาหลีเหนือจะไม่ได้ถือเป็นส่วนหนึ่งของ นิกายโรมันคาทอลิกทั่วโลก แต่จากข้อมูลของสำนักวาติกันคาดว่าจะมีชาวเกาหลีเหนือที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิกอยู่ประมาณ 3,000 คน

ประกอบกับที่ผ่านมาสมเด็จพระสันตะปาปา ทรงเรียกร้องสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีหลายครั้ง เช่นเดียวกับคราวที่ผู้นำสหรัฐ และผู้นำเกาหลีจัดประชุมสุดยอดซัมมิตที่สิงคโปร์ โป๊ปฟรานซิสก็ทรงเรียกร้องให้การประชุมครั้งนั้นเป็นหนทางไปสู่อนาคตแห่งสันติภาพของทั้งสองเกาหลี