posttoday

ประธานอินเตอร์โพลลาออก หลังถูกจีนรวบสอบรับสินบน

09 ตุลาคม 2561

นายเหม็ง หงเว่ย ลาจากประธานอินเตอร์โพลแล้ว เหตุถูกทางการจีนคุมตัวสอบเอี่ยวรับสินบน

นายเหม็ง หงเว่ย ลาจากประธานอินเตอร์โพลแล้ว เหตุถูกทางการจีนคุมตัวสอบเอี่ยวรับสินบน

หลังจากที่การหายตัวไปของนายเหม็ง หงเว่ย วัย 64 ปี ประธานองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือ อินเตอร์โพล เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ในระหว่างที่เขาเดินทางกลับบ้านเกิดในประเทศจีน จนกลายเป็นกระแสข่าวว่าเขาถูกทางการจีนควบคุมตัวนั้น

ล่าสุดทางการจีนได้ยืนยันว่านายเหม็ง หงเว่ย ประธานอินเตอร์โพลได้ถูกควบคุมตัวจริง โดยหน่วยงานด้านการต่อต้านคอรัปชั่นของจีนกำลังสอบสวนเขา โดยทางจีนกล่าวหาว่านายเหม็งพัวพันกับการรับสินบน อย่างไรก็ดีทางการจีนไม่ได้ให้รายละเอียดของการควบคุมตัวแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันทางอินเตอร์โพลก็ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ระบุถึงการลาออกจากประธานอินเตอร์โพลแล้ว และจะมีผลบังคับใช้ทันที หลังจากเกิดกรณีหายตัวไป โดยการนี้จะมอบหมายให้นายคิม จอง ยัง รับหน้าที่รักษาการประธานอินเตอร์โพลต่อไป

สำหรับการควบคุมตัวนายเหม็งนั้น มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ทางการจีนกำลังดำเนินนโยบายปราบปรามการทุจริตอย่างเข้มงวด โดยมีกรณีที่ถูกกล่าวถึงอย่างมากจากที่จีนสั่งสอบและปรับภาษีของนักแสดงสาว ฟ่าน ปิงปิง

ทั้งนี้ นายเหม็ง หงเว่ย ก่อนที่เขาจะมารับหน้าที่ประธานใหญ่อินเตอร์โพลนั้น เขาเคยดำรงตำแหน่งระดับสูงในรัฐบาลจีนมาก่อน โดยในปี 2004 เริ่มดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะ หลังจากนั้นได้รับตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการหน่วยยามฝั่งจีน