posttoday

จีนลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐ พัวพัน ช่วย 'ฟ่าน ปิงปิง' เลี่ยงภาษี

09 ตุลาคม 2561

ทางการจีนสั่งสอบเจ้าหน้าที่ทางภาษี ที่สอบสวนกรณีเลี่ยงภาษี ฟ่าน ปิงปิง เหตุบกพร่องทางวินัย

ทางการจีนสั่งสอบเจ้าหน้าที่ทางภาษี ที่สอบสวนกรณีเลี่ยงภาษี ฟ่าน ปิงปิง เหตุบกพร่องทางวินัย

สื่อจีนรายงานว่า เจ้าหน้าที่ด้านภาษีที่เป็นผู้สอบสวนกรณีการหลบเลี่ยงภาษีของนักแสดงสาว ฟ่าน ปิงปิง จำนวน 5 ราย ซึ่งรวมถึงหัวหน้าสำนักงานภาษีเมืองอู๋ซี ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานของนักแสดงสาว ถูกทางการจีนลงโทษทางวินัย

โดยทางสำนักงานภาษีของมณฑลเจียงสู ให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการสอบสวนคดีหลบเลี่ยงภาษีของฟาน ปิงปิง รับผิดชอบในการบริหารจัดการที่ไม่มีประสิทธิภาพ และได้ประกาศรายชื่อผู้ที่ถูกเตือนอย่างเป็นทางการและเตือนด้วยวาจาในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ ด้านแถลงการณ์ของสำนักบริหารภาษีจีนไม่ได้ให้รายละเอียดถึงการที่เจ้าหน้าที่รัฐถูกลงโทษดังกล่าาว กรณีของฟ่าน ปิงปิง เป็นกระแสที่ถูกกล่าวถึงอย่างมาก หลังจากที่มีการเปิดเผยว่าเธอถูกทางการจีนควบคุมตัว และทางการจีนได้สั่งให้นักแสดงสาวจ่ายค่าปรับย้อนหลังรวมแล้วสูงถึง 4,200 ล้านบาท ซึ่งเธอก็ได้ชำระค่าปรับดังกล่าวในเวลาเพียง 2 วันเท่านั้น

 แต่แถลงการณ์ของสำนักงานบริหารการจัดเก็บภาษีของรัฐมิได้ให้รายละเอียดถึงสาเหตุที่ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องถูกลงโทษ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่ภาษีได้สั่งให้ฟ่าน ปิงปิง จ่ายภาษีย้อนหลัง และค่าปรับเป็นเงิน 129 ล้านดอลลาร์ โดยเธอจะไม่ถูกจับกุมคุมขังหากว่าชำระเงินได้ตามเวลาที่กำหนด