posttoday

บราซิลเดือด! ลุ้นประธานาธิบดีใหม่ "ขวาจัด"มาแรง

08 ตุลาคม 2561

คาด “โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งละตินอเมริกา” คว้าชัยเลือกตั้งบราซิล หวั่นกลับสู่ยุคทหาร

คาด “โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งละตินอเมริกา” คว้าชัยเลือกตั้งบราซิล หวั่นกลับสู่ยุคทหาร

บราซิลเปิดฉากการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่แล้ววานนี้ โดยมี จาอีร์ โบลโซนาโร อดีตนายทหารระดับสูงสายอนุรักษนิยมขวาจัด ซึ่งชูนโยบายกำปั้นเหล็กกวาดล้างคอร์รัปชั่นและอาชญากรรม เป็นตัวเก็งที่คาดว่าจะคว้าชัยในครั้งนี้ ท่ามกลางกระแสต่อต้านของประชาชนบางส่วนที่กลัวว่าจะทำให้บราซิลกลับเข้าสู่ยุคการปกครองภายใต้ระบอบทหารอีกครั้ง

จากการสำรวจคะแนนความนิยมครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งพบว่า โบลโซนาโร คาดว่าจะได้คะแนนเสียงที่ 36% ทิ้งห่าง เฟอร์นันโด ฮัดดาด ตัวแทนจากพรรคแรงงาน หรือพรรครัฐบาลฝ่ายซ้าย ที่คาดว่าจะได้คะแนนไป 22%

รอยเตอร์สระบุว่า โบลโซนาโร เจ้าของฉายา โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งละตินอเมริกา เป็นที่รู้กันอย่างกว้างขวางว่ามีความชื่นชอบและยกย่องการปกครองแบบเผด็จการทหาร รวมถึงมักจะแสดงความคิดเห็นที่รุนแรงต่อทั้งผู้หญิง เกย์ และคนจน

ทั้งนี้ บราซิลเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำครั้งเลวร้ายที่สุดในช่วงที่ผ่านมา นำมาซึ่งความไม่พอใจต่อพรรคแรงงาน รวมถึงยังมีปัญหาคอร์รัปชั่นของอดีตประธานาธิบดี 3 ราย ที่ล้วนมาจากพรรคแรงงานทั้งสิ้น ส่งผลให้การเลือกตั้งในครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการเลือกตั้งที่เกิดการแบ่งขั้วมากที่สุดของบราซิล นับตั้งแต่ประเทศสิ้นสุดการปกครองภายใต้ระบอบทหารในปี 1985

ภาพ เอเอฟพี