posttoday

เปิดตัว "สีจิ้นผิงโชว์" แข่งตอบคำถามเกี่ยวกับผู้นำจีน

07 ตุลาคม 2561

ทีวีช่องดังของจีนเปิดตัว "สีจิ้นผิงโชว์" ให้เยาวชนแข่งขันตอบคำถามเกี่ยวกับผู้นำจีน ออกอากาศไพร์มไทม์หลังข่าวค่ำ

ทีวีช่องดังของจีนเปิดตัว "สีจิ้นผิงโชว์" ให้เยาวชนแข่งขันตอบคำถามเกี่ยวกับผู้นำจีน ออกอากาศไพร์มไทม์หลังข่าวค่ำ

เมื่อเร็วๆ นี้ หูหนานทีวี ทีวีช่องดังของจีนที่เน้นทำรายการเพื่อคนรุ่นใหม่ เปิดตัวรายการเกมโชว์ตอบคำถามใหม่ล่าสุดชื่อว่า Studying Xi in the New Era (เรียนรู้สีในยุคใหม่) ซึ่งสีหมายถึง สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน โดยออกอากาศในช่วงไพรม์ไทม์หลังข่าวค่ำ

รายการแบ่งเป็นสองช่วง ให้ผู้เข้าแข่งขันที่เป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ตอบคำถามเกี่ยวกับทฤษฎีต่างๆ ของพรรคคอมมิวนิสต์และแนวคิดของสีจิ้นผิง ที่เพิ่งบรรจุเข้าในธรรมนูญของพรรค รวมทั้งคำถามเกี่ยวกับประวัติส่วนตัวของผู้นำจีนระหว่างทางที่ไต่เต้าขึ้นสู่อำนาจ ไปจนถึงการเติมคำหรือตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับสุนทรพจน์ หรือคำให้สัมภาษณ์ต่างๆ ของสีจิ้นผิง ซึ่งคนจีนถือว่าเป็น “ประโยคทอง”

ปกติแล้วรายการเกมโชว์ทั่วไปมักจะมีรางวัลให้ผู้เข้าแข่งขันที่ชนะ แต่สำหรับรายการนี้ไม่มีเงินหรือของขวัญ รางวัลอย่างเดียวที่ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับก็คือ การได้โชว์ภูมิความรู้เกี่ยวกับผู้นำประเทศ

หลังออกอากาศได้ 4 วัน ในเว็บไซต์เว่ยปั๋วมีการแสดงความคิดเห็นต่างๆ นานา เช่น ใครตอบผิดมีหวังต้องกลับไปเรียนใหม่เพื่อให้ผ่านคุณสมบัติคนยุคใหม่แน่ สามีภรรยาคู่หนึ่งบอกกับบีบีซีว่า ทนดูรายการนี้ไม่ได้ เพราะดูเหมือนเป็นการจัดฉากผู้เข้าแข่งขันและการท่องหนังสือเรียน

ส่วน โมเซอร์ ผอ.ฝ่ายวิชาการของ CET Chinese Studies เผยว่า เติ้งเสี่ยวผิง ยกเลิกการปกครองประเทศโดยเน้นอำนาจบารมีของผู้นำเพียงคนเดียว เนื่องจากกลัวว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยของ เหมาเจ๋อตง แต่หลังจากสีจิ้นผิงรับตำแหน่ง ดูเหมือนว่าทิศทางของจีนกำลังกลับไปสู่ยุคเหมาเจ๋อตงอีกครั้ง

ที่มา www.m2fnews.com

เปิดตัว "สีจิ้นผิงโชว์" แข่งตอบคำถามเกี่ยวกับผู้นำจีน