posttoday

คาด "จีน" มีเอี่ยว หลังการหายตัวไปของประธานอินเตอร์โพล

06 ตุลาคม 2561

สื่อเผย นายเหม็ง หงเว่ย ประธานองค์การตำรวจสากล ถูกจีนรวบตัวทันทีที่เดินทางถึงปักกิ่ง

สื่อเผย นายเหม็ง หงเว่ย ประธานองค์การตำรวจสากล ถูกจีนรวบตัวทันทีที่เดินทางถึงปักกิ่ง

จากรายงานข่าวที่ระบุถึงการหายตัวไปของนาย เหม็ง หงเว่ย ประธานองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (International Criminal Police Organization) หรืออินเตอร์โพล หรือที่เรียกกันว่า "ตำรวจสากล"

หลังจากที่มีภรรยาของเขาได้ออกมาระบุว่านายเหม็ง ได้ขาดการติดต่อไประหว่างที่เดินทางกลับบ้านเกิดในประเทศจีน นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมานั้น

ด้านสำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ได้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเป็นเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลจีน ระบุถึงการหายตัวไปของนายเหม็งว่า เขาถูก"เชิญตัว"ไปโดยทางการจีน เพื่อนำตัวไปสอบปากคำโดยหน่วยงานจีน ในทันทีที่เขาเดินทางถึงกรุงปักกิ่งตั้งแต่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

แม้ยังไม่แน่ชัดว่าเพราะเหตุใดนายเหม็งจึงต้องถูกสอบปากคำ หรือยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมว่าเขาถูกควบคุมตัวไว้ที่แห่งใดก็ตาม

 

คาด "จีน" มีเอี่ยว หลังการหายตัวไปของประธานอินเตอร์โพล

 

ขณะที่เอเอฟพีรายงานว่า นายเหม็ง วัย 64 ผู้เคยดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ และผู้อำนวยการหน่วยยามฝั่งประเทศจีนนั้น อาจถูกสอบจากการข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต

ซึ่งก่อนหน้านี้ทางการจีนได้ดำเนินการสอบสวน และควบคุมตัวบรรดานักธุรกิจ ผู้คนมีชื่อเสียง และดารา จากแวดวงการต่างๆ ที่อาจเกี่ยวข้องกับการทุจริต ตามแผนการกวาดล้างทุจริตอันเข้มงวดของรัฐบาลสีจิ้งผิง

ทั้งนี้ ข่าวการหายตัวไปของนายเหม็ง มีขั้นหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ ตำรวจของฝรั่งเศสได้รับแจ้งจากภรรย ของเขาว่าขาดการติดต่อกับผู้เป็นสามีนับตั้งแต่ที่เดินทางกลับบ้านเกิดในประเทศจีน

โดยนายเหม็งได้ปรากฎตัวครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา ที่สำนักงานใหญ่ของอินเตอร์โพลซึ่งตั้งอยู่ในเมืองลิยง ของฝรั่งเศส ขณะที่ทางการอินเตอร์โพลได้มีการเผยว่าได้ทราบรายงานการหายตัวไปของประธานอินเตอร์โพลแล้ว และปัญหานี้เป็นเรื่องสำคัญสำหรับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในฝรั่งเศสและจีน

อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงต่างประเทศของจีนยังไม่ได้มีความเห็นต่อเรื่องดังกล่าว