posttoday

สื่อสหรัฐแฉ ตระกูลทรัมป์หนีภาษีกว่า 400 ล้านเหรียญ

04 ตุลาคม 2561

ปธน.ทรัมป์เผชิญข้อกล่าวหา หลีกเลี่ยงภาษีจากการดำเนินธุรกิจของครอบครัวตั้งแต่ปี 1990 เป็นจำนวนเงินสูงถึง 413 ล้านดอลลาร์

ปธน.ทรัมป์เผชิญข้อกล่าวหา หลีกเลี่ยงภาษีจากการดำเนินธุรกิจของครอบครัวตั้งแต่ปี 1990 เป็นจำนวนเงินสูงถึง 413 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวนิวยอร์กไทมส์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับผลประโยชน์ทางภาษีที่เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัวนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1990 เป็นจำนวนเทียบเท่า 413 ล้านดอลลาร์ จากแผนการหลีกเลี่ยงภาษีที่อาจจะผิดกฎหมาย

โดยทางนิวยอร์กไทมส์ได้ออกมาระบุพร้อมเปิดเผยเอกสารและบันทึกที่เกี่ยวข้องกว่า 100,000 ฉบับ ที่ระบุว่านายทรัมป์ช่วยพ่อแม่ของเขาสร้างความมั่งคั่งด้วยการหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งรวมถึงการให้ในรูปแบบของขวัญและการประเมินราคาสินทรัพย์ต่ำกว่าความเป็นจริง

ซึ่งทางนิวยอร์กไทมส์ยังระบุว่า ทรัมป์และพี่น้องตั้งบริษัทขึ้นมาอำพรางการโอนเงินสดจำนวนมากที่ได้รับจากบิดาของพวกเขาด้วย

 ข้อกล่าวหาดังกล่าวของนิวยอร์กไทมส์นั้น ตรงกันข้ามกับก่อนหน้านี้ที่นายทรัมป์มักจะกล่าวว่า เขานั้นสร้างความร่ำรวยจากอาณาจักรธุรกิจที่ถูกสร้างขึ้นด้วยฝีมือตนเอง หลังจากได้เงินกู้จากบิดาเพียง 1 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

ด้านนาง ซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกหญิงประจำทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวถึงเรื่องนี้ว่าเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและว่าหน่วยงานด้านภาษีของสหรัฐได้รับรองธุรกรรมเหล่านั้นแล้ว

ทั้งนี้ หลังจากมีข้อกล่าวหาดังกล่าวจากสื่อใหญ่ ส่งผลให้ทางหน่วยงานด้านภาษีของรัฐนิวยอร์ก เริ่มดำเนินการสอบสวนข้อกล่าวหาดังกล่าวแล้ว แต่ถึงอย่างไรก็ตามด้านผู้เชี่ยวชาญทางภาษีของสหรัฐกล่าวว่า แม้การสอบสวนจะระบุว่าข้อกล่าวหานี้เป็นจริงก็ตาม ปธน.ทรัมป์อาจไม่ต้องรับโทษทางอาญาเนื่องจากหมดอายุความแล้ว แต่เขาอาจได้รับโทษทางแพ่งแทน