posttoday

เมียนาจิบถูกจับในข้อหาทุจริต 17 กระทง

04 ตุลาคม 2561

รอสมาห์ มันซอร์ ภริยาอดีตนายกฯมาเลย์ ถูกจับกุมพร้อมตั้งข้อหารวม 17 กระทง ฐานเอี่ยวฟอกเงิน"วันเอ็มดีบี"

รอสมาห์ มันซอร์ ภริยาอดีตนายกฯมาเลย์ ถูกจับกุมพร้อมตั้งข้อหารวม 17 กระทง ฐานเอี่ยวฟอกเงิน"วันเอ็มดีบี"

สื่อมาเลเซียรายงานว่า นางรอสมาห์ มันซอร์ วัย 66 ปี ภริยาของนาย นาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ถูกนำตัวขึ้นศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ในเช้าวันนี้ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาจากความเกี่ยวข้องในคดีทุจริตของโครงการกองทุนพัฒนามาเลเซีย หรือ วันเอ็มดีบี เป็นจำนวน 17 กระทง โดยในจำนวนนี้ 4 กระทงมีอัตราโทษจำคุกสูงถึง 15 ปี

โดยทางศาลได้อนุมัติคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยตั้งเงินประกันตัวอยู่ที่ 2 ล้านริงกิต หรือราว 16 ล้านบาท พร้อมทั้งยึดหนังสือเดินทาง และห้ามติดต่อกับพยานที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ เนื่องจากข้อหาดังกล่าวเป็นข้อหาร้ายแรง

ทั้งนี้ การเดินทางมาขึ้นศาลของเธอนั้น เป็นศาลเดียวกันกับที่ก่อนหน้านี้อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัด ได้เดินทางรับทราบข้อกล่าวหาในคดีที่เกี่ยวข้องกับโครงการกองทุนฉาวเช่นกัน

สำหรับนางรอสมาห์ ถูกจับกุมตัวไปเมื่อวานนี้ หลังจากไปให้ปากคำต่อคณะกรรมการปราบทุจริตของมาเลเซีย เกี่ยวกับเงินที่หายไปจากกองทุนวันเอ็มดีบี เช่นเดียวกับนายนาจิบ ซึ่งถูกตั้งข้อหาไปก่อนหน้านี้ถึง 32 กระทง โดยการรื้อฟื้นการสอบสวนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ได้รับเลือกตั้งกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง พร้อมระบุว่าจะดำเนินการสอบสวนและตามเงินจำนวนที่หายไปจากกองทุนกลับคืนมาให้ได้

อย่างไรก็ดีการสอบสวนดังกล่าว มีบางส่วนของพรรคอัมโนของนายนาจิบระบุว่าเป็นกระบวนการกลั่นแกล้งทางการเมือง ซึ่งเรื่องนี้ทาง ดร.มหาเธร์ กล่าวว่าการดำเนินคดีต่อนางรอสมาห์นั้นเป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย