posttoday

ไต้หวันรอด "กองเรย" ขึ้นเหนือ คาดเกาหลี-ญี่ปุ่นกระทบหนัก

03 ตุลาคม 2561

ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นกองเรยเลี้ยวโค้งขึ้นเหนือ จ่อถล่มเกาหลี-ญี่ปุ่นทั้งประเทศสุดสัปดาห์นี้

ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นกองเรยเลี้ยวโค้งขึ้นเหนือ จ่อถล่มเกาหลี-ญี่ปุ่นทั้งประเทศสุดสัปดาห์นี้

สถานีวิทยุนานาชาติไต้หวันรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติไต้หวันเผย จากการเฝ้าติดตามการเคลื่อนตัวของซุปเปอร์ไต้ฝุ่นกองเรย พายุลูกที่ 25 ของปีนี้ เมื่อเวลา 05.00 น. ของวันที่ 3 ต.ค.นี้ พบว่าซุปเปอร์ไต้ฝุ่นกองเรย ซึ่งกำลังเคลื่อนตัวอยู่ห่างจากแหลมเอ๋อหลวนปี๋ทางใต้ของเกาะไต้หวันนั้น กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 17 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีแนวโน้มออกห่างจากเกาะไต้หวันไปเรื่อยๆ

 

ไต้หวันรอด "กองเรย" ขึ้นเหนือ คาดเกาหลี-ญี่ปุ่นกระทบหนัก Taiwan Central Weather Bureau

โดยพายุดังกล่าวกำลังเคลื่อนตัวขึ้นไปทางเหนือมุ่งหน้าไปทางเกาหลีและญี่ปุ่น ซึ่งคาดอิทธิพลของพายุดัวงกล่าวจะส่งผลให้ทางใต้ของประเทศญี่ปุ่น และประเทศเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบจากพายุในช่วงวันที่ 6 -7 ตุลาคมนี้ ลักษณะดังกล่าวจะส่งผลให้โอกาสที่จะส่งผลกระทบต่อไต้หวันลดน้อยลงด้วย

ไต้หวันรอด "กองเรย" ขึ้นเหนือ คาดเกาหลี-ญี่ปุ่นกระทบหนัก ภาพ : NOAA

 

อย่างไรก็ตามในวันพฤหัสบดีที่ 4 และวันศุกร์ที่ 5 ตุลาคมนี้ จะเป็นช่วงที่รัศมีรอบนอกของพายุไต้ฝุ่นเข้าใกล้ไต้หวันมากที่สุด จะส่งผลให้ภาคเหนือของไต้หวันมีฝนตกหนักถึงหนักมาก และชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีคลื่นสูง 4-5 เมตร

ไต้หวันรอด "กองเรย" ขึ้นเหนือ คาดเกาหลี-ญี่ปุ่นกระทบหนัก Taiwan Central Weather Bureau

 

ขณะที่สำนักข่าวยอนฮับของรายงานว่า จากการพยากรณ์ของสำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเกาหลีใต้พบว่า พายุไต้ฝุ่นกองเรยจะขึ้นฝั่งถล่มที่เขต Seogwipo บนเกาะเจจู ในเวลาประมาณ 09.00 น. ของวันเสาร์ที่ 6 ต.ค.นี้

จากนั้นจะเคลื่อนตัวไปยังทะเลเหลืองเป็นระยะทางราว 12 กิโมงเมตร โดยคาดว่าวันอาทิตย์ที่ 7 ต.ค. นี้พายุจะมีจุดศูนย์กลางบริเวณเกาะด็อกโด

ทั้งนี้พายุดังกล่าวจะส่งผลให้หลายพื้นที่เกือบทั่วทั้งประเทศเกาหลีใต้มีฝนกระหน่ำ และลมกรรโชกแรง โดยเฉพาะพื้นที่ในแถบภาคใต้ของประเทศอย่างเมืองปูซานจะได้รับผลกระทบหนักตลอดช่วงสุดสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ พายุดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด