posttoday

ภาพถ่ายดาวเทียมชี้ เมืองปาลูถูกสึนามิซัดทำลายล้างหนัก

02 ตุลาคม 2561

เผยภาพถ่ายดาวเทียมหลังสึนามิกวาดทำลายชายฝั่งเมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี

เผยภาพถ่ายดาวเทียมหลังสึนามิกวาดทำลายชายฝั่งเมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี

จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 แมกนิจูด ของวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมาที่บริเวณนอกจายฝั่งของเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซีย จนส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามิขนาด เกือบ 6 เมตร พัดถล่มเข้าชายฝั่งของเมืองปาลู จนส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างหนักและมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนอย่างน้อย 1,300 รายแล้วนั้น

 

ภาพถ่ายดาวเทียมชี้ เมืองปาลูถูกสึนามิซัดทำลายล้างหนัก ภาพถ่ายดาวเทียมชายฝั่งเมืองปาลู (ซ้าย) 27 ก.ย. (ขวา) 1 ต.ค.

 

นอกจากที่คลื่นสึนามิจะพัดถล่มเมืองปาลู ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรอาศัยอยู่ราว 3 แสนคนจนได้รับความเสียหายอย่างหนักแล้ว ยังมีการเปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมจาก  Planet Labs ที่แสดงให้เห็นความเสียหายของชายฝั่งเมืองปาลู ที่คลื่นสึนามิได้ทำลายชายฝั่งเป็นระยะทางยาวเกือบ 32 กิโลเมตร อีกด้วย

 

ภาพถ่ายดาวเทียมชี้ เมืองปาลูถูกสึนามิซัดทำลายล้างหนัก ภาพถ่ายดาวเทียมชายฝั่งเมืองปาลู (บน) 27 ก.ย. (ล่าง) 1 ต.ค.

 

โดยจากภาพถ่ายดาวเทียมจะเห็นว่า บรรดาสวนสาธารณะ ร้านอาหาร คาเฟ่ หลายแห่งที่ตั้งอยู่ริมชายฝั่งได้ถูกคลื่นสึนามิพัดทำลายและกลืนหายลงทะเลไปจนเกือบหมด นอกจากนี้ คลื่นสึนามิยังได้กวาดเอาตะกอนดินจากปากแม่น้ำปาลู ลงทะเลจนเห็นเป็นภาพของน้ำทะเลสีน้ำตาลขุ่นอย่างเห็นได้ชัด

 

ภาพถ่ายดาวเทียมชี้ เมืองปาลูถูกสึนามิซัดทำลายล้างหนัก หมู่บ้าน Petodo (ล่าง) 17 ส.ค. (บน) 1 ต.ค.

 

ขณะเดียวกันภาพถ่ายดาวเทียมยังแสดงให้เห็นการทำลายล้างของคลื่นสึนามิที่ซัดเข้าหมู่บ้าน Petodo ทางใต้ของเมืองปาลู จนส่งให้เกิดดินถล่มสร้างความเสียหายกับหมู่บ้านเป็นบริเวณกว้าง

 

ภาพถ่ายดาวเทียมชี้ เมืองปาลูถูกสึนามิซัดทำลายล้างหนัก

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ทางการคาดว่าจะพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากการค้นหาส่วนใหญ่ยังทำด้วยมือ เพราะเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถขนอุปกรณ์ค้นหาขนาดใหญ่เข้าพื้นที่ได้เนื่องจากอุปสรรคในการเข้าถึงพื้นที่ที่เต็มไปด้วยซากปรักหักพัง ขณะที่ผู้ที่รอดชีวิตยังคงประสบปัญหาขาดแคลนอาหารและพลังงานเป็นบริเวณกว้าง