posttoday

จีนเดือด!ประณามรายการทีวีสวีเดนดูหมิ่น-เหยียดเชื้อชาติ

24 กันยายน 2561

สถานทูตจีนในสวีเดนออกแถลงการณืประณามรายการทีวีสวีเดนดูหมิ่นโจมตีชาวจีน หลังทำคลิปแนะนำนักท่องเที่ยวจีนไม่ให้ถ่ายอุจจาระในที่สาธารณะ

สถานทูตจีนในสวีเดนออกแถลงการณืประณามรายการทีวีสวีเดนดูหมิ่นโจมตีชาวจีน หลังทำคลิปแนะนำนักท่องเที่ยวจีนไม่ให้ถ่ายอุจจาระในที่สาธารณะ

หลังจากเกิดกรณีตำรวจสวีเดนลากตัวนักท่องเที่ยวชาวจีนออกจากโรงแรมในกรุงสตอกโฮล์ม ที่สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลจีน ถึงขั้นออกคำเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังตัวระหว่างเดินทางท่องเที่ยวในสวีเดน ถัดมาไม่นานเกิดเรื่องที่กระทบกระเทือนความรู้สึกของคนจีนอีกครั้ง เมื่อทีวีช่องหนึ่งของสวีเดนทำคลิปแนะนำนักท่องเที่ยวชาวจีนไม่ให้ถ่ายอุจจาระในที่สาธารณะ ร้อนถึงสถานทูตจีนต้องออกโรงโต้กลับรอบสอง

เมื่อวันที่ 21 ที่ผ่านมา รายการทีวีช่องหนึ่งของสวีเดนทำคลิปเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ซึ่งคลิปล่าสุดพูดถึงหัวข้อ “ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนสู่สวีเดน” เพื่อแนะนำสิ่งที่นักท่องเที่ยวควรและไม่ควรทำ และหนึ่งสิ่งต้องห้ามคือ ห้ามนักท่องเที่ยวจีนถ่ายอุจจาระในที่สาธารณะโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านนอกสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ด้านพิธีกรของรายการยังกล่าวสำทับอีกว่า อย่าเข้าใจผิดว่าสุนัขที่เดินอยู่ตามท้องถนนเป็นอาหารกลางวัน

นอกจากนี้ รายการดังกล่าวยังมีอีก 2 ประเด็นที่ติดใจชาวจีน นั่นคือการกล่าวหาว่าคนจีนเป็นคนที่เหยียดเชื้อชาติ แล้วบอกว่าสวีเดนเป็นสังคมหลากหลายวัฒนธรรม ที่ปกป้องสิทธิ์ของทุกคน เชื่อมั่นในความเท่าเทียมกันของทุกคนไม่ว่าจะมาจากไหนเว้นเสียแต่จะมาจากจีน ซึ่งประโยคนี้ชาวจีนมองว่าสวีเดนเหยียดเชื้อชาติคนจีน สุดท้ายคือ การขึ้นรูปแผนที่ประเทศจีนที่ไม่มีดินแดนของไต้หวันและทิเบตที่จีนอ้างว่าเป็นดินแดนของตัวเอง

วันต่อมา สถานทูตจีนในสวีเดนออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของทีวีสวีเดนว่า เป็นการดูหมิ่นและโจมตีชาวจีนรวมทั้งประเทศจีน ตามด้วยออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวชาวจีนให้ระมัดระวังความปลอดภัย โดยระบุว่า นับตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ทางการได้รับรายงานนัก ท่องเที่ยวจีนถูกปล้น ถูกขโมยทรัพย์สินมีค่าและเอกสารสำคัญหลายครั้ง แต่จนถึงบัดนี้ทางการสวีเดนยังไม่ลงมือสอบสวน

รายการทีวีดังกล่าวถูกเผยแพร่ในเว็บไซต์ สตรีมมิ่งชื่อดังของจีนอย่าง โยวคู่ ทำให้ในโลกโซเชียลของจีนเกิดแฮชแท็ก "หรู่หัวเตอรุ่ยเตี่ยนเจี๋ยมู่" แปลว่า รายการทีวีสวีเดนดูหมิ่นจีน จนติด 1 ใน 10 หัวข้อที่มีการพูดถึงกันมากที่สุด และมีการคลิกเข้าไปดูกว่า 20.5 ล้านครั้ง ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่รู้สึกเจ็บปวดจากคลิปเจ้าปัญหา และมองว่าไม่เป็นธรรมที่จะเหมาว่านักท่องเที่ยวจีนมีพฤติกรรมไม่น่าต้อนรับไปเสียหมด คอมเม้นท์ยอดฮิตส่วนใหญ่ระบุว่า “ทีวีช่องนี้ทำให้สวีเดนดูแย่ในสายตาชาวจีน” หรือ “สวีเดนแยกแยะถูกผิดไม่ได้แล้ว” และอีกส่วนหนึ่งที่บอกว่าจะไม่เดินทางไปท่องเที่ยวที่สวีเดนแล้ว

เหตุการณ์ครั้งล่าสุดนี้ผิดกับเมื่อครั้งที่ตำรวจสวีเดนลากตัวนักท่องเที่ยวจีน 3 คน คือ ลูกชายและพ่อแม่สูงวัย ออกจากโรงแรมในกรุงสตอกโฮล์ม เพราะครอบครัวนี้เดินทางมาถึงสวีเดนก่อนวันที่จองโรงแรมไว้ จึงอยากจะขอพักที่ล็อบบี้เพื่อรอเช็กอิน แต่ทางพนักงานโรงแรมไม่อนุญาตจึงมีปากเสียงกัน พนักงานจึงโทรแจ้งเจ้าหน้าที่

แม้รัฐบาลจีนจะออกอาการไม่พอใจจนต้องออกประกาศเตือนให้ระมัดระวังการปฏิบัติที่ไม่ดีกับนักท่องเที่ยวจากตำรวจสวีเดน แต่ก็มีชาวจีนอีกกลุ่มหนึ่งที่เห็นว่าเคสนี้เพื่อนร่วมชาติเองก็มีส่วนผิดด้วย

ที่มา www.m2fnews.com