posttoday

ครม.เศรษฐา1/1 ใกล้ลงตัว ส่องโพรไฟล์ 3 (ว่าที่)รัฐมนตรี คนรุ่นใหม่

26 เมษายน 2567

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทำงานมากว่า 7 เดือน ถึงเวลาปรับครม.เศรษฐา1/1 มีทั้งคนหลุดวงโคจรไปเลย ปรับย้ายกระทรวง และถูกทาบทามมาช่วยงาน ในจำนวนนี้มี 3 รัฐมนตรี คนรุ่นใหม่ ทายาทการเมือง เมื่อเปิดโพรไฟล์ เส้นทางการเมือง การศึกษา การทำงาน ล้วนไม่ธรรมดา น่าจับตามองอย่างยิ่ง

ความคืบหน้าการ ปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่จะมีการปรับครั้งแรก หลังจากได้ทำงานร่วมกันมากว่า 7 เดือน หรือ ครม.เศรษฐา1/1 ปิดดีล ใกล้ลงตัวไปทุกขณะ ทุกพรรคการเมืองส่งชื่อให้กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยมีรัฐมนตรีที่อยู่ในข่ายถูกปรับพ้นครม. 4 คน คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข นายไชยา พรหมา นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

การปรับครม.ครั้งนี้ มีทั้ง ปรับดึงคนใหม่เข้ามาทำงาน ปรับย้ายกระทรวง และปรับออกพ้นจากครม. ไปเลย

สำหรับ พรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะ พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ มีกระแสข่าวออกมาอย่างต่อเนื่อง มีการเดินสายต่อรอง ผู้ใหญ่ในพรรค ที่ไม่อยากหลุดโผพ้นจากครม. รวมทั้งบุคคลที่จะเข้ามาใหม่ มีการเจรจาต่อรองจนถึงนาทีสุดท้าย ต่างได้ข้อสรุปที่ลงตัวแล้วเช่นกัน

พรรคร่วมรัฐบาล ที่ไม่มีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีเลย ประกอบไปด้วย พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคประชาชาติ โฉมหน้าว่าที่ รัฐมนตรีในแต่ละกระทรวงที่จะมีการปรับ ขยับเข้ามาในครม.เศรษฐา 1/1 ในรายของ รัฐมนตรีหน้าใหม่ และ รัฐมนตรีที่ถูกปรับโยก ประกอบไปด้วย

กระทรวงการคลัง  
นายพิชัย ชุณหวชิร จะรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีควบรมว.คลัง 
นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง 
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง (โควตา พรรครวมไทยสร้างชาติ)
 

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
นายพิชิต ชื่นบาน
นายจักรพงษ์ แสงมณี (จากรมช.ต่างประเทศ)

กระทรวงสาธารณสุข
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน จากรองนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ตำแหน่งเดียว

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ (โควตาพรรคพลังประชารัฐ)

ขณะเดียวกันมีความพยายามจาก แกนนำในพรรค เสนอชื่อ นายอนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ให้นายกฯพิจารณา เพื่อเข้าไปดำรงตำแหน่งเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์เช่นกัน

กระทรวงพาณิชย์ 
นายสุชาติ ชมกลิ่น (โควตาพรรครวมไทยสร้างชาติ)


ขณะที่ 'นส.จิราพร สินธุไพร' สส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ได้รับแบบฟอร์มกรอกคุณสมบัติรัฐมนตรีแล้ว จะไปนั่ง รัฐมนตรีอย่างแน่นอน เพียงแต่ว่าจะไปนั่งในกระทรวงใดระหว่าง รมช.พาณิชย์ หรือ รมช.เกษตรและสหกรณ์ 


จากการปรับครม.เศรษฐา ในครั้งนี้ มี 3 รัฐมนตรี ถูกจับตามอง เป็นคนรุ่นใหม่ทางการเมือง ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐ ที่เปรียบเป็นคนรุ่นใหม่ เคยขับเคลื่อนงานสภาฯ งานบริหารจัดการภายในพรรค มีส่วนร่วมในนโยบายที่สำคัญๆ ที่จะมาร่วมงานในฝ่ายบริหาร ของรัฐบาลเศรษฐาถึง 3 คน

 

จิราพร สินธุไพร 
ถือเป็นทายาททางการเมือง น้ำ-จิราพร สินธุไพร วัย 36 ปี บุตรสาว นายนิสิต สินธุไพร อดีตสส.ร้อยเอ็ด พรรคไทยรักไทย อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนนปช. และ เอมอร สินธุไพร อดีตสส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชาชน ไม่เท่านั้น น้องสาวอีกคน เบียร์-ชญาภา สินธุไพร ก็เป็นสส.ร้อยเอ็ด เขต8 พรรคเพื่อไทย และยังรั้งตำแหน่ง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย อีกด้วย 

ประวัติการศึกษาและการทำงาน  
-จบการศึกษามัธยมต้น โรงเรียนยโสธรพิทยาคม อ.เมืองยโสธร จ.ยโสธร 
-จบมัธยมปลาย โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กทม. 
-ปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ 
ปริญญาโท รัฐศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง 
ปริญญาโทใบที่สอง Master of Science (International Business) University of Reading ประเทศอังกฤษ 

ก่อนเข้าสู่วงการการเมือง จิราพร เคยทำงานเป็นนักวิชาการพาณิชย์ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ ก่อนเบนเข็มชีวิตเข้าสู่สนามการเมือง หลังได้รับเลือกเป็นสส.ร้อยเอ็ด สมัยแรก พรรคเพื่อไทย เมื่อปี2562 นางสาวจิราพร เคยดำรงตำแหน่งเลขานุการคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางในการบริหารจัดการการชำระหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา รองประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาความคุ้มค่าและประสิทธิผลการส่งเสริมการลงทุนต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวฝั่งอันดามันสู่อ่าวไทย ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการเพื่อพิจารณาศึกษาปัญหาเรื่องข้าว เลขานุการกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทยคิวบา กรรมการกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทยเอสโตเนีย


เผ่าภูมิ โรจนสกุล 

วัย 41 ปี แม้จะผ่านสนามการเมือง ลงสมัครสส.เพียง2 ครั้ง ปี2562 กับ 2566 ย้อนหลังไป 5-6ปี เผ่าภูมิ อาจเป็นหน้าใหม่ ในแวดวงการเมือง ได้รับการเชิญชวน การสนับสนุนจาก ผู้ใหญ่บางคนในพรรค ที่เห็นในแวว ความรู้ ความสามารถ ความมุ่งมั่น ให้เข้ามาช่วยงานในพรรคเพื่อไทย และได้รับมอบหมาย หน้าที่สำคัญในพรรคหลายตำแหน่ง กรรมการ เลขานุการ และโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย, เลขาธิการคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมของประชาชน(ฝ่ายค้านเพื่อประชาชน) , ประธานกรรมการนโยบายด้านแรงงานพรรคเพื่อไทย ,กรรมการและเลขานุการกรรมการนโยบายแรงงาน พรรคเพื่อไทย 

ผู้อำนวยการศูนย์นโยบาย พรรคเพื่อไทย , รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย , รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  เผ่าภูมิ ยังเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่ผลักดันนโยบายเกี่ยวกับด้านการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์นโยบายต่างๆพรรคเพื่อไทย และยังเป็นหนึ่งในกรรมการในคณะกรรมการนโยบายของ โครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ตำแหน่งล่าสุดเผ่าภูมิคือ เลขานุการรมว.คลัง ที่มี เศรษฐา ทวีสิน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 

การศึกษา
– ปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
– ปริญญาโท MBA มหาวิทยาลัย Massachusetts เมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา
– ปริญญาโท MA. Economics มหาวิทยาลัย Illinois เมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา
– ปริญญาเอก Ph.D. Economics มหาวิทยาลัย Illinois เมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา

อรรถกร ศิริลัทธยากร
หาก ครอบครัวสินธุไพร เป็นบุคคลากรทางการเมืองอย่างแท้จริง ครอบครัวของ เบ๊นซ์-อรรถกร ศิริลัทธยากร อายุย่างเข้า 40ปี ก็แทบไม่ต่างกัน  บิดา อิทธิ ศิริลัทธยากร เป็นสส.หลายสมัย ในจังหวัดฉะเชิงเทรา เคยเป็นทั้งสส.พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน แม้ในวันนี้ อรรถกร จะไปอยู่กับ พรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่ได้ทำให้ เลือดทางการเมืองจางหายไป

 
การทำหน้าที่ สส. และ คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร(วิปรัฐบาล) นอกจากนี้ยังช่วยงานในกรรมาธิการชุดสำคัญๆ อีกหลายชุด เช่น โฆษกคณะกรรมาธิการ กมธ. การทหาร สภาผู้แทนฯ , เลขานุการคณะกรรมาธิการ กมธ.วิสามัญ พิจารณาศึกษาการขุดคลองไทยและพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ สภาผู้แทนฯ

การศึกษา
-จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้าน Communication Arts จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ 
-ปริญญาโท Marketing Management จาก MIDDLESEX UNIVERSITY ประเทศอังกฤษ


หากไม่เกิด ปรากฎการณ์ฟ้าผ่ากลางทำเนียบ อีกครั้ง ครม.เศรษฐา1/1 คงจะได้เห็น รัฐมนตรีหน้าใหม่ คนรุ่นใหม่ทางการเมือง ได้เข้าไปทำงาน พิสูจน์ฝีมือ เข้าไปบริหารประเทศ ในนาม รัฐมนตรี อย่างเต็มตัว