posttoday

ธนาคารกลางเก่าแก่ที่สุดในโลก เลิกพิมพ์ธนบัตร

21 กันยายน 2561

ปิดฉาก 263 ปี แบงค์ชาติสวีเดนประกาศหยุดพิมพ์ธนบัตร "สวีดิชโครนา" ในประเทศ เตรียมรับสังคมไร้เงินสด

ปิดฉาก 263 ปี แบงค์ชาติสวีเดนประกาศหยุดพิมพ์ธนบัตร "สวีดิชโครนา" ในประเทศ เตรียมรับสังคมไร้เงินสด

สื่อท้องถิ่นสวีเดนรายงานว่า ธนคารกลางสวีเดน (Sveriges Riksbank) ประกาศเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมาว่าธนาคารกลางสวีเดนได้ลงนามร่วมกับบริษัท De La Rue ของอังกฤษในการเป็นผู้จัดพิมพ์ธนบัตรเงินสวีดิชโครนาฉบับใหม่เป็นเวลา 3 ปี

ด้าน Ann Fridell ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาของธนาคารแห่งชาติสวีเดนเผยว่า "De La Rue นับเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงมายาวนานถึง 200 ปีในการพิมพ์ธนบัตรและพาสปอร์ตโดยมีลูกค้าเป็นรัฐบาลหลายประเทศ แบงค์ชาติสวีเดนจึงเชื่อว่าการให้ De La Rue เป็นซับพลายเออร์ในการจัดพิมพ์ธนบัตรสกุลเงินของสวีเดนนั้นจะมีความปลอดภัย"

 

ธนาคารกลางเก่าแก่ที่สุดในโลก เลิกพิมพ์ธนบัตร

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้นธนบัตรสวีดิชโครนาได้รับการพิมพ์โดย Tumba Bruk ซึ่งเป็นโรงพิมพ์เก่าแก่ของที่สุดในโลก ก่อตั้งโดยธนาคารกลางสวีเดนในปีค.ศ. 1755  จนกระทั่งปี 2002 Tumba Bruk ถูกขายให้กับบริษัท Crane Currency ซึ่งเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมานั้นทาง Crane Currency ประกาศเตรียมปิดโรงงาน Tumba Bruk ในสวีเดน เนื่องจากเตรียมย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศมอลตา ส่งผลให้ทางแบงค์ชาติสวีเดนต้องมองหาซับพลายเออร์ในการจัดพิมพ์ธนบัตรรายใหม่

ประกอบกับข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของทางธนาคารกลาวสวีเดนที่ระบุว่า ธนบัตรสวีดิชโครนา นั้นจะต้องจัดพิมพ์ในประเทศแถบตอนกลางและตอนเหนือของยุโรปเท่านั้น ประกอบกับมอลตา ซึ่งเป็นเพียงหมู่เกาะเล็กๆในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ที่มีชื่อเสียงด้านการฟอกเงิน รวมถึงเป็นแหล่งบริการบัญชีการค้านอกชายฝั่ง (Offshore) ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อความน่าเชื่อถือของสกุลเงินโครนาได้

สำหรับธนาคารกลางสวีเดนนั้น ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1668 ซึ่งนับได้ว่าเป็นธนาคารกลางที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และเป็นธนาคารที่เก่าแก่เป็นอันดับสามของโลก

ขณะเดียวกันในช่วงไม่กี่ที่ผ่านมานี้สวีเดนเตรียมก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด โดยธนาคารกลางสวีเดนเตรียมเปิดตัวสกุลโครนาอิเล็กทรอนิกส์ e-krona ซึ่งจะมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับเงินสกุลโครนา เพียงแต่เป็นไปในรูปแบบดิจิทัลเท่านั้น ซึ่งทางธนาคารกลางสวีเดนคาดว่าเงินสกุล e-krona นี้จะสามารถเริ่มใช้งานได้ในช่วงปลายปี 2019 หลังจากผ่านการพิจารณาและการรับรองจากรัฐบาลแล้ว

นอกจากนี้รัฐบาลสวีเดนยังตั้งเป้าให้สวีเดนก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบเป็นชาติแรกของโลกในปี 2023 ด้วย