posttoday

เจฟฟ์ เบซอส บริจาคเงิน 6 หมื่นล้านให้การกุศล

14 กันยายน 2561

เจ้าพ่อแอมะซอนควัก 2,000 ล้านดอลลาร์ตั้งกองทุนการกุศลช่วยคนไร้บ้านในสหรัฐ

เจ้าพ่อแอมะซอนควัก 2,000 ล้านดอลลาร์ตั้งกองทุนการกุศลช่วยคนไร้บ้านในสหรัฐ

ซีเอ็นบีซีของสหรัฐรายงานว่า นายเจฟฟ์ เบซอส มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัทอแมซอน เว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซชื่อดัง ประกาศตั้งกองทุนช่วยเหลือบุคคลไร้บ้านในสหรัฐด้วยเงินจำนวน 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 65,000 ล้านบาท

รายงานระบุว่า นายเบซอส เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีทีผ่านมาถึงการจัดตั้งกองทุน (Bezod Day One Fund) ด้วยเงินตั้งต้น 2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือบุคคลไร้บ้าน และโครงการด้านการศึกษาให้กับครอบครัวในสหรัฐที่มีรายได้น้อย โดยเขาระบุว่าเงินจำนวนดังกล่าวเป็นเงินส่วนตัวของเขาเอง

ทั้งนี้ สำหรับนายเบซอส ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลกโดยนิตยสารฟอร์บส์ด้วยทรัพย์สินที่ 163 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ประกอบกับเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมามูลค่าในตลาดของบริษัทแอมะซอนพุ่งทะยานเกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าการที่นายเบซอสออกมาประกาศบริจาคเงินนี้เป็นสิ่งที่ช้าเกินไป หากเทียบกับนายบิล เกตส์ ซึ่งจัดตั้งมูลนิธิบิลแอนด์เมลินดา เกตส์เมื่อปี 1994 ซึ่งส่งผลให้มูลนิธิแห่งนี้มีเงินสนับสนุนสูงที่สุดในโลกถึง 40 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเงินจำนวน 2 พันล้านของนายเบซอสนั้น ถือว่าน้อยมาก หากเทียบกับทรัพย์สินที่เขามี