posttoday

ปชป.ประชุมใหญ่ เตรียมแก้ข้อบังคับพรรคเปิดทางให้คนรุ่นใหม่มากขึ้น

27 เมษายน 2567

"ปชป."จัดประชุมใหญ่ ปี 67 เตรียมแก้ไขข้อบังคับโหวตเลือกหัวหน้าพรรค จากระบบ 70:30 เป็น 40:40:20 พร้อมเปิดทางให้คนรุ่นใหม่เข้ามาเป็นกรรมการบริหารพรรค

พรรคประชาธิปัตย์ จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ที่โรงแรม มิราเคิล แกรนด์กรุงเทพมหานคร โดยมีบรรดาแกนนำพรรคเข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง นำโดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อนหัว หน้าพรรคนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรค นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรค นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นายชวน หลีกภัย ซึ่งเป็น สส.บัญชีรายชื่อ ของพรรค รวมถึง สส. สมาชิกพรรค ที่ต้องเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมในครั้งนี้

โดยวาระการประชุมวันนี้ ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค แต่เป็นการรับรองรายงานการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ ประจำปี 2566 ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2566 รวมถึงการรับรองงบการเงินปี 2566

ปชป.ประชุมใหญ่ เตรียมแก้ข้อบังคับพรรคเปิดทางให้คนรุ่นใหม่มากขึ้น

ส่วนวาระแก้ไขข้อบังคับ เพื่อให้พรรคสามารถเดินหน้าต่อไปและขับเคลื่อนการทำงานภายในพรรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่เกิดปัญหาภายในเหมือนเช่นที่ผ่านมา โดยเฉพาะการแก้ไขข้อบังคับสัดส่วนในการโหวตเลือกหัวหน้าพรรค จากเดิมใช้ระบบ 70:30 คือ 70% มาจากคะแนนของ สส. และ 30% มาจากองค์ประชุมทั่วไป จะมีการเสนอแก้ไขเป็นระบบ 40:40:20 คือ 40% จาก สส. 40% จากองค์ประชุมทั่วไป และ 20% จาก กก.บห. ทั้งนี้ หาก กก.บห. คนใด เป็น สส. ด้วย ก็ให้เลือกโหวตอย่างใดอย่างหนึ่ง

นอกจากนี้ ยังมีการเสนอแก้คุณสมบัติของสมาชิกพรรคที่จะสมัครเป็นกรรมการบริหารพรรค จากเดิม 5 ปี เป็น 2 ปี เพื่อเปิดทางให้คนรุ่นใหม่รุ่นใหม่ได้เข้ามามีบทบาทการทำงานมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม วันนี้นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ-อดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ปัจจุบันเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ใหม่ป้ายแดง ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการประชุม พร้อมโชว์บัตรประจำตัวสมาชิกให้กับสื่อมวลชน และได้เข้าไปทักทายสวัสดีบรรดาแกนนำ ภายในห้องประชุมด้วยตนเอง