posttoday

บอร์ด ธ.ก.ส.รอกฤษฎีกา ‘เคาะ’ แจกเงินดิจิทัล

27 เมษายน 2567

“จุลพันธ์” ชี้ บอร์ด ธ.ก.ส.รอกฤษฎีกา ‘เคาะ’ แจกเงินดิจิทัล ยังไม่บรรจุวาระเข้าหารือในรายละเอียดการดำเนินการ ยืนยันสภาพคล่องมีเพียงพอ

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคาร ยังไม่มีวาระการจัดสรรงบประมาณสำหรับโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เบื้องต้นได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบว่าจะมีการดำเนินการเรื่องนี้ หลังจากผ่านความเห็นชอบตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งยังไม่ได้หารือลงลึกในรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่ให้ ธ.ก.ส. ร่วมดำเนินโครงการฯ  

กรณีที่มีการแสดงความเป็นห่วงเรื่องสภาพคล่องของ ธ.ก.ส. ยืนยันว่าสภาพคล่องของ ธ.ก.ส. มีเพียงพอ และอยากให้เข้าใจว่ารัฐบาลรู้ความพร้อมและข้อกฎหมายทั้งหมด ส่วนกรณีที่คัดค้านก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่รัฐบาลมีความรับผิดชอบต่อประชาชนเพราะผ่านการเลือกตั้ง ผ่านการแถลงนโยบายต่อสภาฯ ดังนั้นนโยบายนี้ก็ต้องเดินหน้า โดยข้อคิดเห็นทั้งหมดรัฐบาลพร้อมรับฟัง อะไรที่พอจะปรับเปลี่ยน หรือหากลไกมาป้องกันตามข้อห่วงใยได้ก็พร้อมจะทำ

สำหรับประเด็นเรื่องการใช้งบแผ่นดินนั้นน่าจะจบแล้ว และยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม ส่วนการใช้งบประมาณตามมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 นั้น เป็นอำนาจตามที่ฝ่ายบริหารจะสามารถดำเนินการได้ ซึ่งการดำเนินมาตรการลักษณะนี้มาทุกรัฐบาล ทุกยุค ทุกสมัย รัฐบาลมั่นใจ 100% โดยที่ไม่ต้องถามกฤษฎีกาก็ได้ แต่เมื่อสังคมยกประเด็นขึ้นมา มีการตั้งข้อคิดเห็น ข้อสงสัย ก็พร้อมส่งเรื่องให้กฤษฎีกา ไม่มีประเด็นปัญหาอะไร และเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นไปตามกรอบกฎหมายทุกประการ ไม่ต้องเตรียมแผนอะไรรองรับ

ส่วนรายละเอียดการทำงานหลังจากนี้ จะต้องดำเนินการสอบถามกฤษฎีกาถึงการใช้มาตรา 28 ผ่าน ธ.ก.ส. และเรื่องการใช้วงเงินที่จะนำเข้ามาในการพิจารณาของบอร์ด ธ.ก.ส. ตามกฎหมาย ซึ่งหลักการใช้งบประมาณตามมาตรา 28 ในปีงบประมาณ 2568 จะต้องเสนอ ครม.อีกครั้ง ตามระเบียบ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง

ซึ่งการใช้งบมาตรา 28 ผ่าน ธ.ก.ส. เพื่อดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัลจะเสนอวาระเข้าบอร์ด ธ.ก.ส. อีกครั้ง ยังมีระยะเวลาดำเนินการถึง ต.ค.67 นี้ ซึ่งต้องรอช่วงเวลาที่เหมาะสม