posttoday

สหรัฐเล็งเปิดศึกการค้าญี่ปุ่นเป็นรายต่อไป

08 กันยายน 2561

สหรัฐส่งสัญญาณเปิดศึกการค้าญี่ปุ่น หลังประกาศตั้งภาษีสินค้าจีนรอบใหม่ 2 แสนล้านดอลลาร์

สหรัฐส่งสัญญาณเปิดศึกการค้าญี่ปุ่น หลังประกาศตั้งภาษีสินค้าจีนรอบใหม่ 2 แสนล้านดอลลาร์

วอลสตรีทเจอร์นัล รายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ อาจเปิดศึกการค้ากับญี่ปุ่นเป็นประเทศต่อไป หลังรัฐบาลสหรัฐประกาศตั้งภาษี 25% กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.5 ล้านล้านบาท) เมื่อกระบวนการรับฟังความเห็นจากภาคธุรกิจสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายทรัมป์ให้สัมภาษณ์ว่า แม้สหรัฐและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน แต่สายสัมพันธ์ดังกล่าวอาจสิ้นสุดลง หลังสหรัฐขาดดุลการค้ากับญี่ปุ่นมากที่สุดเป็นอันดับ 3 โดยขาดดุลการค้าด้านอุตสาหกรรมยานยนต์มากที่สุดอยู่ที่ 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.7 ล้านล้านบาท)

รายงานระบุว่า จากตัวเลขการขาดดุลดังกล่าว ญี่ปุ่นจึงเสี่ยงถูกตั้งภาษีรถยนต์และชิ้นส่วนนำเข้า 25% หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดสอบสวนว่ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์นำเข้าเป็นภัยต่อความมั่นคงหรือไม่ และการสอบสวนใกล้เสร็จสิ้นแล้วในอีกไม่นานนี้

ขณะเดียวกันสหรัฐประกาศตั้งภาษีรอบใหม่กับจีน โดยพุ่งเป้าไปที่สินค้าเกี่ยวกับผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งรวมถึงเฟอร์นิเจอร์ ยาง รถจักรยาน รถเข็นเด็ก และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับไฟ

ก่อนหน้านี้ นายเกาเฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า จีนจะดำเนินมาตรการตอบโต้ที่จำเป็นหากสหรัฐประกาศตั้งภาษีกับสินค้าจีนรอบใหม่ และจะจับตาผลกระทบจากกำแพงภาษีอย่างใกล้ชิด