posttoday

ภาพมุมสูงลาวอ่วม! น้ำท่วมหนักหลังเขื่อนแตก สูญหายนับร้อยคน

24 กรกฎาคม 2561

สื่อลาวเผยภาพทางอากาศ เขื่อนผลิตไฟฟ้าลาวแตก น้ำท่วมมิดหลังคาชาวบ้านสูญหายนับร้อยราย

สื่อลาวเผยภาพทางอากาศ เขื่อนผลิตไฟฟ้าลาวแตก น้ำท่วมมิดหลังคาชาวบ้านสูญหายนับร้อยราย

สื่อท้องถิ่นของลาวได้เผยแพร่ภาพถ่ายมุมสูงจากทางอากาศเผยให้เห็นภาพความเสียหายของหมู่บ้านในพื้นที่แขวงอัตตะปือ ซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุเขื่อนผลิตไฟฟ้าเซเปียน -เซน้ำน้อยแตก

ส่งผลให้มวลน้ำจำนวนกว่าห้าพันล้านลูกบาศก์เมตร หรือเทียบเท่ากับสระว่ายน้ำขนาดโอลิมปิกจำนวน 2 ล้านสระแตก ไหลบ่าเข้าท่วมเมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ ตอนใต้ของลาว อย่างหนัก

 

 

 

ล่าสุดมีรายงานว่าทางรัฐบาลลาวได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉินแล้ว พร้อมเร่งส่งความช่วยเหลืออย่างเร็วที่สุด

อย่างไรก็ดี ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของแขวงอัตตะปือ กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ขณะนี้ยังมีได้รับรายงานตัวเลขที่แน่ชัดของผู้เสียชีวิตและผู้สูญหาย โดยขณะนี้เราได้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยไปให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นก่อน แต่คาดว่าจะสูญหายไม่ต่ำกว่าร้อยราย

 

 

ด้าน นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาว ได้ระงับการจัดการประชุมประจำเดือน พร้อมนำคณะรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปยังเมืองสะหนามไซ เพื่อติดตามการปฏิบัติภารกิจกู้ภัยและช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยที่พังลงมาเมื่อวานนี้ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมอย่างฉับพลันในหมู่บ้าน 6 แห่งในเมืองสะหนามไซ เช่น บ้านหินลาด บ้านใหม่ ท่าแสงจันทร์ และท่าหินภัยพิบัติที่เกิดขึ้นครั้งนี้ได้คร่าชีวิตประชาชนไปหลายราย มีผู้สูญหายอีกหลายร้อยราย และประชาชนราว 6,600 คนไร้ที่อยู่อาศัย

 

ภาพมุมสูงลาวอ่วม! น้ำท่วมหนักหลังเขื่อนแตก สูญหายนับร้อยคน ภาพ : www.pnpclaos.com

 

สำหรับโครงการเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย เป็นโครงการเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัทของไทยคือ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 25% โดยโครงการคืบหน้ากว่า 80% แล้ว มีแผนจะสร้างเสร็จในช่วงต้นปีหน้า มีกำลังผลิต 410 เมกะวัตต์  และกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้ราว 90% จะส่งมายังประเทศไทย