posttoday

บ.ในนิวซีแลนด์ ทดลองทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน ผลลัพธ์ดีเกินคาด

21 กรกฎาคม 2561

บ.เอกชนในนิวซีแลนด์ ทดลองลดวันทำงานของพนักงานเหลือเพียง 4 วัน ปรากฎว่าพนง.ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

บ.เอกชนในนิวซีแลนด์ ทดลองลดวันทำงานของพนักงานเหลือเพียง 4 วัน ปรากฎว่าพนง.ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Work–life balance เชื่อว่าเป็นสิ่งที่คนทำงานในยุคนี้ล้วนต้องการ ด้วยแนวคิดนี้เองจึงทำให้บริษัทแห่งหนึ่งในประเทศนิวซีแลนด์ออกนโยบายทดลอง ลดเวลาการทำงานของพนักงานในบริษัท จาก 5 วัน เหลือเพียง 4 วัน ซึ่งปรากฎว่าผลลัพธ์คือพนักงานนอกจะแฮปปี้ที่จากได้วันหยุดเพิ่มขึ้นแล้ว ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้นด้วย

รายงานเผยว่า บรืษัทดังกล่าวคือ เพอร์เพทชวล การ์เดียน (Perpetual Guardian) บริษัทด้านการลงทุน และอสังหาริมทรัพย์ในนิวซีแลนด์ โดยได้นำนโยบายดังกล่าวมาทดลองใช้เป็นเพียง 2 เดือน ระหว่างเดือน มี.ค. ถึงเดือน เม.ย. ยนที่ผ่านมา แต่ผลที่ได้กลับดีเกินคาด

โดยพนักงานส่วนใหญ่ระบุว่า มีความสุขในการทำงานมากขึ้น ทำให้ชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวสมดุล ขณะนาย Andrew Barnes ผู้บริหารของบรัษัทดังกล่าวเผยว่า จากการทดลองดังกล่าวมีพนักงานเข้าร่วมราว 240 คน โดยพวกเขานอกจากได้วันหยุดเพิ่มขึ้นแล้ว ยังได้เงินเดือนเท่าเดิมอีกด้วย

โดยการทำงานเพียง 4 วันต่อสัปดาห์ ส่งผลให้พนักงานร้อยละ 78% ระบุว่าตนเองได้พบกับ Work–life balance ที่แท้จริง ขณะที่ความเครียดจากการทำงานลดลงถึงร้อยละ 7% นอกจากนั้นพวกเขายังบอกว่า รู้สึกทำงานเป็นทีมได้ดีขึ้นถึง 20% และสามารถทำงานได้ดีขึ้น 5%

ซีอีโอผู้นี้ยังเผยอีกว่า ผลลัพท์หนึ่งของการลดวันทำงานเหลือ 4 วัน ส่งผลให้บริษัทลดค่าใช้จ่ายเรื่องค่าไฟไปได้ถึงร้อยละ 20 เลยที่เดียว โดยเขาบอกว่าเตรียมจะเสนอแนวคิดดังกล่าวให้ทางรัฐบาลนิวซีแลนด์พิจารณาต่อไป

ด้านนาย  Iain Lees-Galloway รัฐมนตรีกระทรวงกระทรวงธุรกิจนวัตกรรมและการจ้างงานของนิวซีแลนด์  กล่าวถึงผลการทดลองนี้ว่า มีความน่าสนใจมาก และทางกระทรวงยินดีจะสนับสนุนให้บริษัทอื่นๆนำนโยบายนี้ไปปรับใช้ เพราะเชื่อว่าการมี Work–life balance จะส่งผลให้การทำงานดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

ภาพ : The Guardian