posttoday

สิงคโปร์ถูกแฮกฐานข้อมูลสุขภาพนับล้านราย รวมนายกฯด้วย

21 กรกฎาคม 2561

รบ.สิงคโปร์ยอมรับ ฐานข้อมูลด้านสุขภาพของประชาชนถูกจารกรรมครั้งใหญ่ ส่งผลให้ข้อมูลส่วนตัวประชาชนกว่า 1.5 ล้านคนถูกขโมย รวมถึงนายกฯลีเซียนลุงด้วย

รบ.สิงคโปร์ยอมรับ ฐานข้อมูลด้านสุขภาพของประชาชนถูกจารกรรมครั้งใหญ่ ส่งผลให้ข้อมูลส่วนตัวประชาชนกว่า 1.5 ล้านคนถูกขโมย รวมถึงนายกฯลีเซียนลุงด้วย

สื่อต่างประเทศรายงาน รัฐบาลสิงคโปร์ได้แถลงยอมรับว่ามีการโจมตีระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ และข้อมูลด้านสุขภาพของประชาชนครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในสิงคโปร์

รบ.เชื่อว่าการโจมตีครั้งนี้ ไม่ใช้ฝีมือของแฮกเกอร์ธรรมดาอย่างแน่นอน โดยคนร้ายสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านสาธารณสุขของประชาชนกว่า 1.5 ล้านราย จากจำนวนประชากรของสิงคโปร์ราว 5 ล้าน ที่เข้ารับการรักษาพยาบาลช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม 2015 ถึงวันที่ 4 กรกฎาคม โดยข้อมูลดังกล่าวประกอบด้วยชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ แต่ไม่ได้รวมถึงข้อมูลทางเวชระเบียนและประวัติการรักษา

ขณะเดียวกันรายงานระบุว่า ข้อมูลส่วนตัวของนายกรัฐมนตรี ลีเซียนลุง และรวมไปถึงข้อมูลด้านการรักษาพยาบาลของเขาด้วย

ด้านกระทรวงสื่อสารออกแถลงการณ์ว่า จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนและจะดำเนินมาตรการเร่งด่วนปกป้องระบบข้อมูลรัฐบาลไม่ให้ถูกโจมตีไซเบอร์อีก ขณะที่นายลี กล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เขาไม่รู้ว่าคนร้ายต้องการอะไรถึงขโมยข้อมูลส่วนตัวของเขาด้วย เพราะประวัติการรักษาของเขาไม่ใช่สื่งที่เขาอยากเปิดเผย แต่ก็ไม่มีอะไรต้องกังวลเช่นกัน

อย่างไรก็ดี เมื่อช่วงเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมารัฐบาลสิงคโปร์โดยกระทรวงกลาโหมเคยออกโครงการเชิญชวนแฮกเกอร์จากทั่วโลกรวมทดสอบเจาะระบบอินเตอร์เน็ตของรัฐบาลจำนวน 8 เว็บไซต์ เพื่อทดสอบระบบเว็บไซต์ของรัฐบาลว่ามีช่องโหว่จนสามารถเข้ามาล้วงข้อมูลของรัฐบาลได้หรือไม่โดยหากสามารถแฮกได้สำเร็จกระทรวงจะมอบเงินราว 150 - 20,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ ขึ้นอยู่กับความสามารถและความยากง่ายในการเจาะระบบ