posttoday

"หมอแฮร์ริส" ถูกเสนอชื่อรับเหรียญเชิดชูเกียรติ

18 กรกฎาคม 2561

ออสเตรเลียเตรียมมอบเหรียญเชิดชูเกียรติชั้นสูงสุดแก่ ดร.แฮร์ริส และคู่หู ที่ช่วยชีวิตทีมหมูป่า

ออสเตรเลียเตรียมมอบเหรียญเชิดชูเกียรติชั้นสูงสุดแก่ ดร.แฮร์ริส และคู่หู ที่ช่วยชีวิตทีมหมูป่า

เอบีซีนิวส์รายงานว่า นายมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียได้เผยกับสื่อท้องถิ่นในนครเมล์เบิร์นว่า รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมมอบเหรียญเชิดชูเกียรติ Cross of Valour ซึ่งเป็นเหรียญเชิดชูเกียรติชั้นสูงสุดของออสเตรเลียที่มอบให้แก่พลเรือน ให้แก่นายแพทย์ริชาร์ด แฮร์ริส และนายเกรก ชาลเลน สองนักประดาน้ำจากออสเตรเลีย ซึ่งร่วมในภารกิจกู้ภัยทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย จนสำเร็จอย่างสวยงาม

 

"หมอแฮร์ริส" ถูกเสนอชื่อรับเหรียญเชิดชูเกียรติ

 

นายเทิร์นบูลล์กล่าวว่า ผลงานของทั้งสองนั้นเป็นที่ประจักษ์ ในแง่ของความเป็นมืออาชีพ ความเสียสละ และการทำงานเป็นทีมอย่างยอดเยี่ยม และเป็นตัวอย่างที่ควรได้รับการยกย่องเยี่ยงวีรบุรุษต่อพลเมืองออสเตรเลียที่ทุกคนควรยึดเป็นแบบอย่าง

“นั่นเป็นตัวอย่างสำหรับเราทุกคน เป็นทีมที่นำผู้คนมารวมตัวกันจากทั่วทุกมุมโลก แสดงให้ชาวโลกให้เห็นถึงความหวังดีและการมีระเบียบวินัย และความกล้าหาญ ว่าสามารถผลักดันให้ทุกอย่างเกิดขึ้นได้เมื่อพวกเขาร่วมมือกัน” นายเทิร์นบูลล์ กล่าว

 

"หมอแฮร์ริส" ถูกเสนอชื่อรับเหรียญเชิดชูเกียรติ เหรียญเชิดชูเกียรติ Cross of Valour ภาพ : www.crossofvalour.org

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ มีกระแสเรียกร้องของสาธารณชนชาวออสเตรเลียให้มอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ Victoria Cross ให้กับคุณหมอแฮร์ริสกับคุณหมอแชลเลน ซึ่งเป็นสิ่งเชิดชูเกียรติสูงสุดของออสเตรเลียที่มอบให้กับพลเรือน และนับตั้งแต่ปี 1975 มีการมอบให้ผู้ที่มีความกล้าหาญอันโดดเด่นในสถานการณ์ที่เลวร้ายอย่างที่สุดเพียง 5 ครั้งเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาคุณหมอแฮร์ริสและคุณหมอแชลเลนต่างแสดงท่าทีถ่อมตน พร้อมกับกล่าวว่า แค่มีโอกาสได้แบ่งปันทักษะและประสบการณ์ช่วยเหลือปฏิบัติการนานชาติที่นำโดยรัฐบาลไทยเท่านั้น

ทั้งนี้สำหรับดร.แฮร์ริส ได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของบิดาของเขาเพียงไม่นานหลังจากที่เสร็จสิ้นภาระกิจช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำได้สำเร็จ ส่งผลให้โลกโซเชียลทั้งไทยและออสเตรเลียต่างแสดงความเสียใจแก่เขาเป็นจำนวนมาก