posttoday

"แอมเนสตี้"โวยอินโดฯ ประหารก่อการร้าย

25 มิถุนายน 2561

"แอมเนสตี้"ค้านอินโดฯประหารสมาชิกขบวนการก่อการร้าย อ้างไม่ได้ส่งผลให้อาชญากรลดการกระทำผิดไปมากกว่าการจำคุก

"แอมเนสตี้"ค้านอินโดฯประหารสมาชิกขบวนการก่อการร้าย อ้างไม่ได้ส่งผลให้อาชญากรลดการกระทำผิดไปมากกว่าการจำคุก

ขณะที่องค์การนิรโทษกรรมสากล หรือ Amnesty International กำลังตกเป็นเป้าโจมตีอย่างหนักหน่วงในไทย หลังจากแสดงท่าทีคัดค้านโทษประหาร ท่ามกลางกระแสเรียกร้องของประชาชนชาวไทยให้ประหารอาชญากรที่ลงมือย่างเหี้ยมโหด ล่าสุด แอมเนสตี้ยังแสดงจุดยืนเดียวกันกับการประหารนักโทษในประเทศอินโดนีเซีย

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลอินโดนีเซียมีคำพิพากษาให้ประหารชีวิต อามัน อับดุลเลาะห์มาน ในฐานะผู้ปลุกระดมทั้งทางตรงและทางอ้อม ให้สมาชิกของขบวนการก่อการร้ายลงมือก่อวินาศกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุวินาศกรรมกลางกรุงจาการ์ตา เมื่อปี 2016 ที่ทำให้มีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต 4 ราย รวมแล้วอามันมีส่วนรับผิดชอบการก่อการร้าย 5 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตเพราะเขา 24 คน บาดเจ็บ 37 คน

ทั้งนี้ อัมมันเป็นหัวหน้าของเครือข่ายก่อการร้ายที่ชื่อ ญะมาอะฮ์ อันชอรุต ดาอุลเลาะห์ หรือ JAD และถือเป็นหัวหน้าของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ IS ในอินโดนีเซีย โดยเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มก่อการร้ายดังกล่าว ได้โจมตีโบสถ์คริสต์ 3 แห่ง รวมถึงอพาร์ทเม้นท์และสำนักงานตำรวจในเมืองสุราบายา ยังผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 28 คน บาดเจ็บ 50 คน

การประหารอามันถือเป็นโทษประหารครั้งแรกของปีนี้ ในคดีที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย และเป็นที่จับตาของสาธารณชน เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นผู้ลงมือสังหารชาวอินโดนีเซียหลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม องค์การแอมเนสตี้ได้คัดค้านโทษประหาร อุสมาน ฮามิด ผอ.แอมเนสตี้ สาขาอินโดนีเซีย ได้ให้เหตุผลของการคัดค้านโทษประหาร ว่า การโจมตีเพื่อเอาชีวิตประชาชนที่ใช้ชีวิตประจำวันเป็นสิ่งที่น่าหวาดกลัว และอินโดนีเซียมีความชอบธรรมที่จะจัดการและลงโทษผู้ก่อเหตุ

"แต่ในขณะเดียวกัน มีข้อพิสูจน์ครั้งแล้วครั้งเล่าว่าโทษประหารไม่ได้ส่งผลให้อาชญากรลดการกระทำผิดไปมากกว่าการจำคุก ข้อเท็จจริงนี้ยังใช้ได้กับอาชญากรรมที่เกี่ยวกับการก่อการร้าย"

ผอ.แอมเนสตี้ ย้ำว่า โทษประหารละเมิดสิทธิ์ในการมีชีวิตและเป็นความโหดร้ายอย่างที่สุด ปราศจากความมีมนุษยธรรม และเป็นการลงโทษที่ต่ำช้า เป็นเครื่องมือของรัฐบาลในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤต และสะท้อนว่ารัฐบาลกำลังมีปัญหาเรื่องความแข็งแกร่งในการเผชิญกับภัยคุกคาม

ภาพ เอเอฟพี