posttoday

จี้ชาติเอเชียเร่งปราบปรามกินเนื้อสุนัข

25 มิถุนายน 2561

กลุ่มสิทธิสัตว์เรียกร้องหยุดการบริโภคเนื้อสุนัข ไทยลอบส่งสุนัขไปเวียดนาม 5 แสนตัว/ปี

กลุ่มสิทธิสัตว์เรียกร้องหยุดการบริโภคเนื้อสุนัข ไทยลอบส่งสุนัขไปเวียดนาม 5 แสนตัว/ปี

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า องค์การสังคมที่มีมนุษยธรรมสากล (เอชเอสไอ) ส่งจดหมายลงนาม 2.35 แสนรายชื่อ และกลุ่มคุ้มครองสิทธิสัตว์ 87 กลุ่ม รวมถึงสมาคมสวัสดิภาพสัตว์แคปปิตอล สมาคมคุ้มครองสัตว์เจ้อเจียง และสมาคมคุ้มครองสัตว์ไห่หนาน เรียกร้องให้หยุดจัดเทศกาลกินเนื้อสุนัขยู่หลิน ในมณฑลกว่างซี ซึ่งจัดตั้งแต่วันที่ 21-30 มิ.ย.

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังศาลเกาหลีใต้ตัดสินฟาร์มสุนัขว่ามีความผิดฐานฆ่าสุนัขโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ขณะที่สมาชิกพรรครัฐบาลเกาหลีใต้ได้เสนอร่างกฎหมายห้ามฆ่าสัตว์ที่ไม่ได้จัดอยู่ในประเภทปศุสัตว์เพื่อนำมาบริโภคเข้าสู่สภา ซึ่งอาจปูทางสู่กฎหมายห้ามกินเนื้อสุนัข

รายงานระบุว่า ประชากรจีน 20% บริโภคเนื้อสุนัข และเวิลด์ด็อกอัลไลแอนซ์ (ดับเบิ้ลยูดีเอ) เปิดเผยว่า ชาวเกาหลีใต้ 60% บริโภคเนื้อสุนัขเป็นประจำ ทั้งยังนำสารสกัดจากหนังสุนัขมาใช้ในครีมบำรุงผิวด้วย โดยเกาหลีใต้ฆ่าสุนัข 5 ล้านตัว/ปี

นอกจากนี้ ดับเบิ้ลยูดีเอ เปิดเผยว่า ชาวเวียดนามมากกว่า 80% บริโภคเนื้อสุนัขเป็นสัดส่วนสูงกว่าทุกชาติ และฆ่าสุนัข 10 ล้านตัว/ปี ทั้งยังนำเข้าจากจีน กัมพูชา และไทย เนื่องจากกำลังผลิตในประเทศไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยเวียดนามลักลอบซื้อสุนัขจากไทยถึง 5 แสนตัว/ปี ทำให้กองทัพเรือไทยตั้งหน่วยพิเศษเพื่อปราบปรามการขนส่งสุนัขโดยเฉพาะ