posttoday

จีนขอเล่นบทคนกลาง กูรูชี้เปียงยางหวังเริ่มสัมพันธ์บทใหม่สหรัฐ

12 มิถุนายน 2561

นักวิเคราะห์คาดเกาหลีเหนือซื้อเวลาขอสหรัฐหยุดคว่ำบาตร ก่อนหันพึ่งจีน

นักวิเคราะห์คาดเกาหลีเหนือซื้อเวลาขอสหรัฐหยุดคว่ำบาตร ก่อนหันพึ่งจีน

รอยเตอร์สอ้าง จอนคยอง-มัน นักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันบูรณาการสังคมเกาหลีว่า เกาหลีเหนือไม่ได้ต้องการให้สหรัฐช่วยเปลี่ยนผ่านระบอบเศรษฐกิจ แม้วอชิงตันอาจเสนอการลงทุนมูลค่ามหาศาลในกรณีที่ยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์ ระหว่างการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์วันนี้ แต่ประธานาธิบดี คิมจองอึน เจรจากับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เพราะต้องการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเท่านั้น หลังจากนั้นคิมจะเน้นร่วมมือกับประธานาธิบดี สีจิ้นผิง แห่งจีนเป็นหลัก

ด้านเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่าหลังซัมมิทจีนจะมีบทบาทมากขึ้นในฐานะตัวกลางที่ช่วยรับประกันการปลดนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ และช่วยรับประกันความมั่นคงของระบอบคิมต่อไปด้วย

ทั้งนี้ จีนยังคงเป็นพันธมิตรและคู่ค้าที่แน่นแฟ้นที่สุดของเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่คิมขึ้นเป็นผู้นำในปี 2011 โดยการค้าของเกาหลีเหนือมากกว่า 90% ล้วนทำกับจีน

นอกจากนี้ เอเอฟพีรายงานว่า สหรัฐต้องการให้เกาหลีเหนือปลดนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์แบบ ตรวจสอบได้ และย้อนกลับไม่ได้ (CVID) แต่ยังไม่ชัดเจนว่าคิมจะพร้อมจะปลดนิวเคลียร์อย่างไร ทำให้ซัมมิทครั้งนี้ยังมีปัญหาเรื่องนิยามของการปลดนิวเคลียร์ไม่ตรงกัน โดยเฉพาะท่าทีของเกาหลีเหนือที่คาดเดาไม่ได้มาตั้งแต่อดีต

อย่างไรก็ตาม ซัมมิทครั้งนี้ยังมีสัญญาณด้านบวกเนื่องจากสื่อของเกาหลีเหนือรายงานว่า คิมจะสร้างความสัมพันธ์รูปแบบใหม่กับสหรัฐเพื่อก้าวสู่ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง และพร้อมจะเจรจากับชาติที่เคยเป็นศัตรูกันมาก่อน

ด้านผู้เชี่ยวชาญส่วนมากคาดว่า การเจรจาอาจเป็นใบเบิกทางสู่การเจรจาอีกในอนาคต แต่มีผู้เชี่ยวชาญไม่กี่รายที่คาดว่าคิมจะยอมปลดนิวเคลียร์ ทว่าหากผลออกมาดี เกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ และสหรัฐ อาจจัดซัมมิท 3 ฝ่าย วันที่ 27 ก.ค.นี้ เพื่อประกาศยุติภาวะสงครามเกาหลี