posttoday

กำหนดการพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

18 พฤษภาคม 2561

เผยกำหนดการและสำรวจสถานที่สำคัญในเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิล

เผยกำหนดการและสำรวจสถานที่สำคัญในเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิล

พรุ่งนี้ก็จะถึงพิธีสำคัญที่ผู้คนทั่วโลกเฝ้าจับตา นั่นคือการเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่ รัชทายาทลำดับที่ 6 แห่งราชวงศ์อังกฤษ กับ เมแกน มาร์เคิล พระคู่หมั้น เป็นที่น่าสังเกตว่าพิธีของทั้งคู่จัดขึ้นในวันหยุดสุดสัปดาห์ ต่างจากสมาชิกราชวงศ์องค์อื่นๆ ที่จัดในวันธรรมดา เช่น พิธีเสกสมรสของเจ้าชายวิลเลี่ยมและเจ้าหญิงเคท ที่จัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 29 เม.ย. 2011 รัฐบาลอังกฤษจึงประกาศให้เป็นวันหยุดเพื่อให้ประชาชนได้เฝ้าดูการถ่ายทอดสด

 

กำหนดการพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

 

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดนั้น สำนักพระราชวังเคนซิงตันได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า เจ้าฟ้าชายชาลส์ พระบิดาของเจ้าชายแฮร์รี่ จะทรงรับหน้าที่เดินจูงมือเจ้าสาวเข้าโบสถ์แทนนายโทมัส มาร์เคิล ที่ไม่มาร่วมพิธีเสกสมรสโดยระบุเรื่องปัญหาด้านสุขภาพ

 

กำหนดการพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

 

สำหรับพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่และพระคู่หมั้น จะเกิดขึ้นที่โบสถ์เซนต์จอร์จ ภายในบริเวณพระราชฐานของพระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งเป็นที่ประทับของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 โดยมีลำดับเวลาตามเวลาท้องถิ่น (ช้ากว่าเวลาไทย 6 ชม.) ดังนี้

 

กำหนดการพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

 

09.30-11.00 น. แขกผู้มีเกียรติของงานเริ่มทยอยเดินทางมาถึงหอกลม (The Round Tower)

11.20 น. สมาชิกราชวงศ์ทยอยเดินทางมายังโบสถ์เซนต์จอร์จ

11.45 น. เจ้าชายแฮร์รี่เสด็จมายังระเบียงเกือกม้า (The Horseshoe Cloister) พร้อมด้วยเจ้าชายวิลเลี่ยม พระเชษฐา ซึ่งจะทรงรับหน้าที่เพื่อนเจ้าบ่าวด้วย

11.55 น. สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 จะเสด็จถึงงานเป็นพระองค์สุดท้ายตามธรรมเนียม

12.00 น. เริ่มพิธีเสกสมรส จากนั้นเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิล จะปรากฏตัวที่บันไดตะวันตกของโบสถ์เซนต์จอร์จเพื่อขึ้นรถม้าแอสคอท แลนเดา (Ascot Landau) ผ่านถนนไฮสตรีท ถนนคิงส์ และวกกลับเข้าสู่ทางลองวอล์กเพื่อมุ่งหน้าสู่พระราชวังวินด์เซอร์ คาดว่ารถม้าจะใช้เวลาราว 25 นาที

 

 

กำหนดการพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่ รถม้าแอสคอท แลนเดา

 

 

 

ส่วนสถานที่สำหรับพิธีสำคัญมีดังนี้....

 

กำหนดการพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่ หอกลม

 

1.หอกลม (The Round Tower) พระเจ้าเฮนรี่ที่ 2 แห่งอังกฤษ ทรงสร้างหอกลมแห่งนี้ขึ้นเมื่อปี 1170 แทนที่หอคอยรักษาการณ์ไม้ที่พระเจ้าวิลเลี่ยมที่ 1 แห่งอังกฤษทรงสร้างขึ้นระหว่างปี 1070-1086 ต่อมามีการปิดเพื่อปรับปรุงโครงสร้าง เพื่อป้องกันการทรุดตัวในปี 1975 และถูกเปลี่ยนเป็นสำนักงานของสำนักราชเลขาธิการ โดยเพิ่งกลับมาเปิดให้เข้าชมอีกครั้งเมื่อปี 2011

 

 

กำหนดการพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่ ด้านนอกของโบสถ์เซนต์จอร์จ

 

2.โบสถ์เซนต์จอร์จ (St.George’s Chapel) เป็นโบสถ์สไตล์โกธิค สร้างขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 14 โดยพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ เดิมใช้เป็นที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาสำหรับสมาชิกราชวงศ์ และเป็นสุสานเก็บพระศพของกษัตริย์อังกฤษถึง 10 พระองค์ โบสถ์แห่งนี้เคยใช้เป็นสถานที่จัดพิธีอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์อังกฤษ และคามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ เมื่อปี 2005

 

กำหนดการพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่ ภายในโบสถ์เซนต์จอร์จ

 

และยังเป็นที่ที่เจ้าชายแฮร์รี่ทรงเข้าพิธีรับศีลจุ่มเมื่อแรกประสูติในปี 1984 จึงเป็นสถานที่แห่งความทรงจำในวัยเยาว์ของเจ้าชายแฮร์รี่ แม้จะเป็นโบสถ์ที่รองรับผู้คนได้ 800 คน ซึ่งเล็กกว่าเมื่อเทียบกับโบสถ์เวสต์มินส์เตอร์ สถานที่จัดพิธีเสกสมรสของเจ้าชายวิลเลี่ยม พระเชษฐา และดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ทว่าความสวยงามของสถาปัตยกรรมภายในนั้นสวยงามไม่แพ้กันเลย

 

 

กำหนดการพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่ ระเบียงเกือกม้า ด้านหน้าวิหารเซนต์จอร์จ

 

 3.ระเบียงเกือกม้า (Horseshoe Cloister) สร้างขึ้นในปี 1480 ตั้งอยู่ใกล้กับโบสถ์เซนต์จอร์จเพื่อเป็นที่พักของนักบวช ตึกอิฐผสมไม้รูปทรงโค้งนี้ถูกออกแบบให้คล้ายกับรูปร่างของกระจุกขนหลังข้อเท้าของม้า ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์ที่ใช้ในรัชสมัยของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 แห่งอังกฤษ ต่อมาในปี 1971 จอร์จ กิลเบิร์ต สกอตต์ สถาปนิกชาวอังกฤษ ซ่อมแซมระเบียงเกือกม้าครั้งใหญ่จนแทบไม่เหลือเค้าโครงดั้งเดิม

 

กำหนดการพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

 

 ภาพ : AFP, Pinterest