posttoday

รถไฟญี่ปุ่นขอโทษผู้โดยสาร หลังออกจากสถานีเร็วไป 25 วินาที

17 พฤษภาคม 2561

การรถไฟญี่ปุ่นออกมาขอโทษผู้โดยสาร เนื่องจากออกจากชานชาลาก่อนกำหนดเวลาไปถึง 25 วินาที

การรถไฟญี่ปุ่นออกมาขอโทษผู้โดยสาร เนื่องจากออกจากชานชาลาก่อนกำหนดเวลาไปถึง 25 วินาที

รถไฟของญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องความตรงต่อเวลา แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะทำงานได้อย่างแม่นยำเสมอไป กับกรณีล่าสุดของบริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันตก หรือ JR West ได้ออกแถลงการณ์ระบุขอโทษต่อผู้โดยสารจากเหตุการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาระบุว่า ตามเดิมแล้วขบวนรถไฟสายหนึ่งในสถานีโนโนะงะวะ ในจังหวัดชิกะ ซึ่งมีกำหนดเดินทางออกจากสถานีในเวลา 7 โมง 12 นาที แต่ด้วยความผิดพลาดบางประการของเจ้าหน้าที่ ส่งผลให้ขบวนรถไฟดังกล่าวออกจากสถานีในเวลา  7.11.35 วินาที ซึ่งหมายความว่ารถไฟได้ออกจากสถานีก่อนเวลาถึง 25 วินาที!!

 

รถไฟญี่ปุ่นขอโทษผู้โดยสาร หลังออกจากสถานีเร็วไป 25 วินาที

 

โดยแถลงการณ์ของ JR West ระบุว่า ปัญหาเกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่ควบคุมรถเข้าใจผิดพลาดว่ารถไฟขบวนดังกล่าวมีกำหนดออกในเวลา 7 โมง 11 นาที จึงกดปุ่มปิดประตู และเมื่อขบวนรถไฟได้เคลื่อนตัวออกไปแล้ว จึงทราบว่าทำผิดพลาด ประกอบกับเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้สังเกตที่ชานชาลาแล้วไม่มีผู้โดยสารอยู่ จึงคิดว่าผู้โดยสารทุกคนได้ขึ้นมายังรถไฟแล้ว จึงตัดสินใจเคลื่อนรถไฟออกจากสถานี

หนึ่งในถ้อยแถลงของ JR West ระบุว่าเหตุการณ์นี้เป็นความผิดพลาดที่ให้อภัยไม่ได้ และเราจะไม่ทำเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก

 

รถไฟญี่ปุ่นขอโทษผู้โดยสาร หลังออกจากสถานีเร็วไป 25 วินาที

ทั้งนี้สื่อญี่ปุ่นยังรายงานด้วยว่า ถึงแม้ 25 วินาที จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่มันก็อาจทำให้ผู้ที่พลาดรถไฟขบวนดังกล่าว (ซึ่งเป็นรถไฟรอบเช้า) อาจต้องเดินทางไปทำงาน ไปธุระ หรือไปโรงเรียนสายได้ เนื่องจากรถไฟขบวนต่อไปเป็นรอบ 7 โมง 19 นาที นั้นหมายความว่าผู้โดยสารต้องรอนานถึง 6 นาทีหากพลาดรถไฟขบวนดังกล่าว สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าในวิถีปฏิบัติของชาวญี่ปุ่นแล้วมองเรื่อง "เวลา" เป็นทรัพยากรที่มีค่าอย่างหนึ่งเช่นกัน

อย่างไรก็ดี เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ก็เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันเนื่องจากรถไฟได้ออกจากสถานีเร็วไป 20 วินาที ส่งผลให้บริษัทรถไฟญี่ปุ่นรายหนึ่งก็ได้ออกมาแถลงการณ์ขอโทษทำนองเดียวกันนี้

 

 ที่มา : https://japantoday.com/

 ภาพ : AFP, Reuters