posttoday

โสมแดงเริ่มรื้อถอนศูนย์นิวเคลียร์

15 พฤษภาคม 2561

ผู้เชี่ยวชาญชี้ เกาหลีเหนือ เริ่มรื้อถอนฐานทดลองนิวเคลียร์แล้ว

ผู้เชี่ยวชาญชี้ เกาหลีเหนือ เริ่มรื้อถอนฐานทดลองนิวเคลียร์แล้ว

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือจากเว็ปไซต์ 38 นอร์ธได้มีการเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดที่แสดงให้เห็นถึงการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในบริเวณฐานทดลองนิวเคลียร์จของเกาหลีเหนือปุงเกรี ทางตอนเหนือของกรุงเปียงยาง

 

โสมแดงเริ่มรื้อถอนศูนย์นิวเคลียร์

 

ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อวันที่ 7 พ.ค. แสดงให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวที่มีการรื้อสิ่งปลูกสร้างบางแห่งโดยรอบของฐานยิงนิวเคลียร์ แต่ขณะที่สิ่งปลูกสร้างบางอย่างยังคงอยู่ ส่วนทางเข้าอุโมงค์ใต้ดินของฐานทดสอบนิวเคลียร์ก็ยังคงเปิดอยู่ ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญคาดว่ามทางเกาหลีเหนือกำลังเตรียมการเพื่อเชิญบรรดาผู้สื่อข่าวต่างชาติเข้าร่วมสังเกตการณ์ในการทำลายศูนย์ทดลองนิวเคลียร์ระหว่างวันที่ 23-25 พฤษภาคมนี้ ตามรายงานของกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้

 

โสมแดงเริ่มรื้อถอนศูนย์นิวเคลียร์

 

โดยทางเกาหลีเหนือจะเชิญผู้สื่อข่าวเกาหลีใต้จากสำนักข่าว 1 คน และสถานีโทรทัศน์ 1 คน พร้อมกับผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวต่างชาติ ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ โดยคณะผู้สื่อข่าวจะเดินทางด้วยเครื่องบินจากกรุงปักกิ่งมายังเกาหลีเหนือและโดยสารรถไฟเพื่อเดินทางต่อไปยังศูนย์ทดลองนิวเคลียร์ จากนั้นจะมีกำหนดเดินทางกลับระหว่างวันที่ 26-27 พฤษภาคม

ทั้งนี้สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวทีขึ้นก่อนที่นายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือจะพบปะหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ประเทศสิงคโปร์ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้