posttoday

แย้มลายแทงสมบัติเงินล้านแห่งเทือกเขาร็อกกี้

20 เมษายน 2561

อดีตนักบินสหรัฐเจ้าของหีบสมบัติล้ำค่าที่อ้างว่าไปซ่อนไว้บนเทือกเขาร็อกกี้ เผยคำใบ้เป็นกลอนให้ตีความ

อดีตนักบินสหรัฐเจ้าของหีบสมบัติล้ำค่าที่อ้างว่าไปซ่อนไว้บนเทือกเขาร็อกกี้ เผยคำใบ้เป็นกลอนให้ตีความ

นักล่าสมบัติทั่วโลกตื่นตัว เมื่อจู่ๆ มหาเศรษฐีอเมริกันฝังทรัพย์สมบัติมูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐไว้บนเทือกเขาร็อกกี้ในพิกัดราว 1,000 ไมล์ ระหว่างแซนตาเฟในรัฐนิวเม็กซิโกของสหรัฐ และพรมแดนประเทศแคนาดา ซึ่งยาวกว่าขนาดของไทยวัดจากเหนือสุดแดนสยามถึงปลายสุดด้ามขวาน พร้อมทิ้งคำใบ้ไว้เป็นกลอนให้ตีความ แต่จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่มีใครไขปริศนาออก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) จับเข่าคุยกับ ฟอร์เรสต์ เฟนน์ อดีตนักบินชาวอเมริกัน ที่เคยปฏิบัติหน้าที่ในสงครามเวียดนามและนักสะสมงานศิลป์วัย 87 ปี เจ้าของหีบสมบัติมูลค่ามหาศาลที่เผยว่า ไม่มีใครรู้ว่าหีบสมบัติอยู่ที่ไหนแม้แต่ภรรยาของเขาเอง หากเขาเสียชีวิตในวันพรุ่งนี้ ความลับนี้ก็จะถูกบรรจุในโลงศพไปพร้อมกับเขา

หีบบรรจุของล้ำค่าใบนี้มีขนาดเกือบตารางฟุต เมื่อใส่ของมีค่าจนเต็มจะหนักประมาณ 40 ปอนด์ หรือราว 18.14 กก. ภายในมีทั้งหยก ทับทิม เหรียญทอง และเพชร ซึ่งสมบัติทั้งหมดนี้เฟนน์ในฐานะนักโบราณคดีสมัครเล่นรวบรวมได้จากการขุดค้นของเก่าในซีกตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐ ซึ่งมีแหล่งโบราณคดีหลายที่ รวมทั้งหมู่บ้านอินเดียนแดงซาน ลาซาโร ที่เขาซื้อมาด้วย

เฟนน์เผยว่า เขานำอัญมณีล้ำค่าบรรจุลงหีบหลังหมอวินิจฉัยว่าตัวเองเป็นโรคมะเร็งเมื่อปี 1988 โดยตั้งใจว่าจะหอบหิ้วหีบในดังกล่าวขึ้นไปบนภูเขาแล้วนอนตายอยู่ข้างๆ กัน แต่หลังจากที่เขาเอาชนะโรคร้าย หีบใบดังกล่าวถูกวางทิ้งไว้ในห้องนิรภัยภายในบ้านอยู่หลายปี มีพยานยืนยันกับสำนักข่าวเอ็นพีอาร์ (NPR) ว่า พวกเขาเห็นว่าในหีบมีสมบัติอยู่จริงๆ ถึงกระนั้นก็มีบางคนไม่เชื่อว่าสมบัตินี้จะมีอยู่จริง

ต่อมาในปี 2010 หลังวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยเล่นงานเศรษฐกิจทั่วโลก เฟนน์ตัดสินใจนำหีบสมบัติกลับไปซ่อนบนเทือกเขาร็อกกี้ เพื่อให้ความหวังกับผู้คนที่ต้องตกงานเพราะพิษเศรษฐกิจ พอข่าวนี้แพร่ออกไปผู้คนมากมายซึ่งเฟนน์คาดว่าน่าจะไม่ต่ำกว่า 350,000 คน ต่างพากันออกล่าสมบัติ ส่งผลให้มีคนสังเวยชีวิตไปแล้ว 4 คน ทำให้เกิดเสียงเรียกร้องให้เฟนน์ยุติการค้นหาสมบัติ

อย่างไรก็ดี นอกจากจะไม่หยุดแล้ว เฟนน์ยังเพิ่มคำใบ้ลงในบล็อกเพื่อไม่ให้ทุกคนต้องเสี่ยงตาย รวมถึงคำใบ้ล่าสุดเป็นกลอน 24 บรรทัดที่อยู่ในหนังสือ The Thrill of the Chase ที่เจ้าตัวเขียนบันทึกความทรงจำไว้ ในขณะที่ตัวเขาเองได้รับอีเมลวันละเป็นร้อยฉบับจากนักล่าสมบัติ และเคยถูกขู่ฆ่าหากไม่บอกที่ซ่อนสมบัติ

ภาพ : อินสตาแกรม @forrest.fenn, wikipedia

แย้มลายแทงสมบัติเงินล้านแห่งเทือกเขาร็อกกี้