posttoday

พม่าเลือกประธานาธิบดีคนใหม่แล้ว

28 มีนาคม 2561

สภาเมียนมาโหวตเลือกนาย 'อู วิน หมินท์' เป็นผู้นำคนใหม่

สภาเมียนมาโหวตเลือกนาย 'อู วิน หมินท์' เป็นผู้นำคนใหม่

เมียนมาร์ไทม์สรายงานว่า มติจากการโหวตในที่ประชุมรัฐสภาเมียนมาร์ในกรุงเนปยีดลงมติเลือกนาย อู วิน หมินท์ (U Win Myint) เป็นว่าที่ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่าคนต่อไป หลังจากที่เมืองสัปดาห์ที่แล้ว นายอูทีนจอ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีโดยระบุเรื่องปัญหาสุขภาพและต้องการพักผ่อน

สำหรับนายอู วิน หมินท์ วัย 66 ปี เป็นสมาชิกของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD เช่นเดียวกับนางอองซาน ซูจี และเป็นอดีตสภาผู้แทนราษฎรและสภานิติบัญญัติแห่งชาติของพม่า

รายงานระบุว่าเขาได้รับคะแนนเสียง 403 คะแนนจากทั้งหมด 636 เสียงในสภา  

 

 

พม่าเลือกประธานาธิบดีคนใหม่แล้ว

 

 

 นายอู วิน หมินท์ เคยเป็นทนายความอาวุโสของศาลสูงในปีพ. ศ. 2524 และย้ายไปเป็นผู้พิพากษาของศาลฎีกาพม่าในอีกไม่กี่ปีต่อมา ต่อมาเขาได้รับการเลือกตั้งในปี 2533 แต่ถูกปฏิเสธที่นั่งในรัฐสภา และประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งปี 2555 และการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2558

 

  พม่าเลือกประธานาธิบดีคนใหม่แล้ว

 

ทั้งนี้นายอู วิน หมินท์ คาดว่าจะมีบทบาทในการกระตุ้นรัฐบาลเมียนมาซึ่งได้รับผลกระทบการเศรษฐกิจที่ชะลอตัว การปฏิรูปการเมือง รวมถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาคมโลกต่อกรณีการรับมือสถานการณ์ผู้ลี้ภัยโรฮีนจา

แต่ที่สำคัญที่สุดคือเขาเป็นคนที่เชื่อมั่นในตัวนางออง ซานซูจี อย่างมากจากการที่เธอไม่มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของพม่า

 ภาพ ...The Myanmar Times