posttoday

พบเครื่องสำอางเกาหลี 8 ยี่ห้อปนเปื้อน "โลหะหนัก"

23 มีนาคม 2561

ทางการเกาหลีใต้เผยเคริ่องสำอางแบรนด์ยอดนิยมหลายยี่ห้อ ถูกเรียกคืน เหตุพบการปนเปื้อนของโลหะหนักจำนวนมาก

ทางการเกาหลีใต้เผยเคริ่องสำอางแบรนด์ยอดนิยมหลายยี่ห้อ ถูกเรียกคืน เหตุพบการปนเปื้อนของโลหะหนักจำนวนมาก

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ - รัฐบาลเกาหลีใต้โดยกระทรวงความปลอดภัยของอาหารและยา ได้เผยว่ามีเครื่องสำอาง 8 ยี่ห้อที่ถูกผลิตขึ้นในเกาหลีปนเปื้อนสารโลหะหนักจำนวนมาก โดยพบว่าเครื่องสำอาง 13 ชนิดโดยมีทั้งเครื่องสำอางสำหรับชายและหญิง ที่จำหน่ายโดยแบรนด์ดัง 8 ยี่ห้อ มีตั้งแต่แบรนด์ อีทูดี้ เฮาส์, เอเทรียม, เมคฮัล, XTM Style,  SKEDA , สกินฟู้ด, 3CE และ Makeheal Naked Slim Brow Pencil (สี BR0203 and YL0801)

โดยตามรายงานของกระทรวงความปลอดภัยอาหารและยาระบุว่า พบ antimony ในระดับตั้งแต่ 10.1 ส่วนต่อล้าน (ppm) ถึง 14.3ppm จากทั้งใน 13 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งระดับของ antimony สูงสุดที่อนุญาตตามกฎหมายคือไม่เกิน 10 ppm

ด้านบริษัททางบริษัทอมอร์ แฟซิฟิก ซึ่งเป็นยักษ์ด้านเครื่องสำอางและเป็นเจ้าของแบรนด์ที่ติดอยู่ในรายชื่อที่พบสาร ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่าจะหามาตรการอย่างดีที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก ส่วนเครื่องสำอางที่มีปัญหา ได้สั่งเรียกคืนตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคมแล้ว โดยมีรายงานว่าสิ่นค้าดังกล่าวบางรายการถูกส่งออกไปขายยังสิงคโปร์และฮ่องกงด้วย

ทั้งนีสำหรับ antimony เป็นธาตุกึ่งโลหะชนิดหนึ่งซึ่งมักพบในการผลิตแบตเตอรี่, พลาสติก, สิ่งทอและอื่น ๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองที่ดวงตาและผิวหนัง รวมถึงอาจสร้างปัญหาในระยะยาวให้แก่หัวใจ, ปอดและทางเดินอาหาร


 ที่มา : http://www.scmp.com/