posttoday

หนุ่มจีนปวดใจใช้เงินล่อถึงมีคนช่วย

28 กุมภาพันธ์ 2561

หนุ่มจีนหัวใจวายเฉียบพลันต้องโปรยเงินบนถนนเพื่อหวังให้คนช่วย เคราะห์ดีตำรวจช่วยได้ทัน

หนุ่มจีนหัวใจวายเฉียบพลันต้องโปรยเงินบนถนนเพื่อหวังให้คนช่วย เคราะห์ดีตำรวจช่วยได้ทัน

กฎหมายคุ้มครองพลเมืองดีที่เข้าไปช่วยเหลือคนอื่นในจีนไม่ให้ถูกฟ้องหรือแบล็กเมล์เรียกค่าเสียหายยังไม่ศักดิ์สิทธิ์ ทำให้คนจีนยังลังเลไม่กล้าเข้าไปช่วยใคร ล่าสุดเพิ่งเกิดเหตุการณ์กับชายวัยกลางคนแซ่หลี่ ที่อาการหัวใจกำเริบกลางสถานีรถไฟที่คนหนาแน่น แต่กลับไม่มีใครยื่นมือช่วย

 

หนุ่มจีนปวดใจใช้เงินล่อถึงมีคนช่วย

 

หนังสือพิมพ์เหอเป่ยยูธเดลี่ของจีนรายงานว่า ระหว่างที่หลี่กำลังเร่งรีบเดินทางไปซื้อตั๋วรถไฟในเมืองฉือเจียจวงเพื่อกลับไปเยี่ยมแม่ที่ไม่สบาย จู่ๆ ก็มีอาการเจ็บหน้าอกอย่างรุนแรงและไอออกมาเป็นเลือด จนต้องทรุดลงไปนั่งกับพื้นหน้าทางเข้าสถานี เขาอาการหนักจนไม่สามารถร้องขอความช่วยเหลือหรือหยิบยาขึ้นมากินได้ แต่กระนั้นผู้คนที่ผ่านไปมากลับเมินเฉยไม่เข้ามาช่วย


 

หนุ่มจีนปวดใจใช้เงินล่อถึงมีคนช่วย

 

 ระหว่างที่กำลังอับจนหนทางนั้น หลี่รวบรวมเรี่ยวแรงหยิบปึกธนบัตรออกจากกระเป๋าโปรยขึ้นไปบนอากาศเพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้คนรอบข้าง ปรากฏว่าได้ผล ตำรวจที่กำลังออกตรวจอยู่ใกล้ๆ เห็นพฤติกรรมแปลกๆ ของชายคนนี้ จึงเข้าไปช่วยให้หลี่รับประทานยาประจำตัวและเรียกรถพยาบาลมารับตัวไป จนตอนนี้อาการปลอดภัยแล้ว

 

 

หนุ่มจีนปวดใจใช้เงินล่อถึงมีคนช่วย

 

 เหตุการณ์ที่ผู้คนเพิกเฉยกับอุบัติเหตุตรงหน้าเคยเกิดขึ้นที่จีนหลายครั้ง คดีที่เป็นข่าวใหญ่เกิดขึ้นเมื่อปี 2011 คือ เด็กหญิงวัย 2 ขวบ ถูกรถชนกลางถนนในที่ชุมชน แต่ปรากฏว่าเธอถูกทิ้งให้นอนเจ็บอยู่แบบนั้นทั้งที่มีคนผ่านไปผ่านมาแล้วเห็นเธอถึง 18 คน จนในที่สุดพนักงานกวาดขยะเห็นเข้าและช่วยเรียกรถพยาบาล แต่เด็กหญิง
ก็เสียชีวิตในอีก 8 วันต่อมา

ทั้งนี้ ประเทศจีนไม่มีกฎหมาย คุ้มครองพลเมืองดี บางคนกลับถูกคนที่ตัวเองเข้าไปช่วยเหลือกล่าวหาว่าเป็นคนขับรถชนบ้าง เรียกร้องให้รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลบ้าง หรือถึงขั้นถูกฟ้องเป็นคดีก็มีมาแล้ว เช่น กรณีเมื่อปี 2013 หญิงรายหนึ่งเข้าไปช่วยหญิงชราที่บาดเจ็บบริเวณป้ายรถเมล์ พร้อมทั้งพาไปส่งโรงพยาบาลและรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาล 25 เหรียญสหรัฐ

แต่ต่อมาหญิงชรากล่าวหาเป็นคนทำให้เจ็บตัวและฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย 5,000 เหรียญสหรัฐ เหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นบ่อยจนพลเมืองดีคนอื่นไม่กล้าช่วยเหลือคนเจ็บ เพราะกลัวจะตกเป็นแพะรับบาป

เหตุการณ์นี้นำมาสู่การออกกฎหมายคุ้มครองพลเมืองดีเมื่อต้นปีที่แล้ว เพื่อคุ้มครองพลเมืองดีที่รีบเข้าไปช่วยเหลือผู้อื่นไม่ให้ต้องรับผิดในกรณีที่เกิดความผิดพลาดระหว่างช่วยเหลือทำให้คนเจ็บอาการหนักขึ้น ทว่า ความระแวงในสังคมกลับยังไม่หมดไป

ที่มา : M2FNews