posttoday

เปิดประวัติ "คิม โยจอง" น้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ

09 กุมภาพันธ์ 2561

รู้จักกับ "เจ้าหญิงแห่งเกาหลีเหนือ" ผู้กระชับความสัมพันธ์สองเกาหลี

รู้จักกับ "เจ้าหญิงแห่งเกาหลีเหนือ" ผู้กระชับความสัมพันธ์สองเกาหลี

สื่อทางการเกาหลีใต้รายงานว่า เครื่องบิน Ilyushin-62 สีขาว ซึ่งเขียนที่ข้างลำตัวเครื่องว่า "สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี" ได้นำคณะผู้แทนจากเกาหลีเหนือซึ่งหนึ่งในนั้นคือนาง คิมโยจอง น้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ รวมทั้ง นายมยองนัม ประธานสมัชชาประชาชนสูงสุดของเกาหลีเหนือ เป็นผู้แทนของทางการเกาหลีเหนือเข้าร่วมพิธีเปิดงานโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพย็องชัง

 

 

เปิดประวัติ \"คิม โยจอง\" น้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ นางคิมโยจอง และ นายคิม ยองนัม

 เป็นที่จับตามองของบรรดาสื่อเกาหลีใต้ถึงการมาเยือนของนางคิมโยจอง โดยก่อนหน้านี้มีการสันนิฐานกันว่าในระหว่างพิธีเปิดงานโอลิมปิกนั้น นางคิมโยจองจะนั่งบนอัฒจรรย์ใกล้กับที่นั่งของนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งอาจจะมีการตกลงพูดคุยอะไรบางอย่างเป็นการนอกรอบ อย่างไรก็ดีดูเหมือนว่าการเยือนของเธอซึ่งเป็นสมาชิกระดับสูงในตระกูลคิมเพียงไม่กี่คนที่เยือนเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการจะเป็นที่จับตามองและเป็นการส่งสัญญาณลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีโดยเธอมีกำหนดพำนักอยู่ในเกาหลีใต้เป็นเวลา 3 วัน

เธออาจจะอายุ 29 - 31 ปี

สำหรับประวัติของเธอเป็นที่รับรู้กันน้อยมาก ซึ่งหากเทียบกับประวัติของนายคิมจองอึนผู้เป็นพี่ชาย โดยนางคิม โย จอง เป็นบุตรสาวคนสุดท้อง และเป็นบุตรสาวคนเดียวของนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือคนก่อน โดยมารดาของเธอคืออดีตนักเต้นชาวเกาหลีเหนือที่มีเชื้อสายญี่ปุ่นคือนาง โค ยอง ฮุย สันนิฐานว่าเธอน่าจะเกิดวันที่ 26 กันยายน 1989 ตามรายงานของหน่วยราชการลับสหรัฐ แต่ขณะที่รายงานของหน่วยสืบราชการลับเกาหลีใต้ระบุว่าเธอน่าจะเกิดปี 1987 ซึ่งจะคาดคะเนว่าเธออายุราว 30 ปี

 

 

 

เปิดประวัติ \"คิม โยจอง\" น้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ

 

 จบการศึกษาจากสวิสเซอร์แลนด์

เช่นเดียวกับนายคิมจองอึน นางคิมโยจอง จบการศึกษาจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เธอเข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยม Liebefeld-Steinhölzli ที่เดียวกับที่นายคิมจองอึนเคยศึกษา โดยเธอใช้นามแฝงหลายชื่อเช่น ปาร์ก มิ ฮยอง และเธอมีวิชาโปรดคือการเรียนบัลเลต์ โดยมีรายงานว่านายคิมจองอิล โปรดปรานลูกสาวคนนี้มาก ตามคำกล่าวอ้างของ เคนจิ ฟูจิโมโตะ เชฟอาหารญี่ปุ่นที่เคยทำงานรับใช้ตระกูลคิมอยู่ช่วงหนึ่ง โดยนายคิมจองอิล มักจะเรียกเธอว่า เจ้าหญิงโยจอง

มีฐานอำนาจทางการเมืองตั้งแต่อายุยังน้อย

คิมโยจอง เดินทางกลับเกาหลีเหนือช่วงปี 2000-2001 ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับนายคิมจองอึน โดยเธอจบการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยจากมหาวิทยาลัยคิมอิลซุงในกรุงเปียงยาง ในชาวงปี 2002 ดูเหมือนนายคิมจองอิลจะภูมิใจนำเสนอลูกสาวคนนี้มากถึงกับเคยบอกกับทูตต่างชาติคนหนึ่งว่าเธอสนใจการเมืองและต้องการทำงานในการเมืองเกาหลีเหนือ สอดคล้องกับที่นายคอนสแตนติน ปูลิคอฟสกี้ นักการทูตรัสเซียซึ่งเดินทางไปเกาหลีเหนือและพบกับนายคิมจองอิลหลายครั้ง กล่าวว่า ทั้งคิมจองอึน และคิมโยจอง แสดงความสามารถทางการเมืองหลายครั้ง และได้รับการยกย่องว่าทั้งคู่จะเป็นผู้นำทางการเมืองแทนเขาเมื่อเขาจากไป

 


 

เปิดประวัติ \"คิม โยจอง\" น้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ

 เธอเริ่มเป็นที่สนใจของสาธารณะเมื่อบิดาจากไป

นางคิมโยจองปรากฏตัวต่อสื่อครั้งแรกเมื่องานศพของนายคิมจองอิลในปี 2011 ต่อมาในปี 2012 สื่อทางการของเกาหลีเหนือได้เผยแพร่ภาพเธอขณะขี่ม้า ร่วมกับนาง คิม คยอง ฮุย ป้าของเธอขณะที่นางคิม คยอง ฮุย ป้าของเธอและสามีหายไปจากสาธารณะในปี 2013 โดยสามีของเธอถูกประหารชีวิต ด้วยข้อหาพยายามท้าทายอำนาจนายคิมจองอึน ส่วนนางคิม คยอง ฮุย ป้าของเธอคาดว่าน่าจะยังมีชีวิตอยู่

พีอาร์ส่วนตัวของนายคิมจองอึน

นางคิมโยจอง มักปรากฏในภาพสาธารณะเคียงคู่กับผู้นำคิมจองอึนเสมอ โดยเธอดำรงตำแหน่งเป็น รองผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของพรรคแรงงานเกาหลี ซึ่งมีหน้าที่ช่วยนำเสนอให้นายคิมจองอึนมีภาพลักษณ์แข็งแกร่งสมเป็นผู้นำ

 

 

เปิดประวัติ \"คิม โยจอง\" น้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ คิมจองอึน และ คิมโยจอง

 

เธออาจขึ้นมาเป็นผู้นำในวันข้างหน้า?

มีคำพูดที่ว่า เกาหลีเหนือยังคงยึดมั่นในขงจื้อ เรื่องของลำดับชั้นและความสำคัญของเพศชาย ซึ่งหากมองตามแนวคิดนี้แล้วคงเป็นไปได้ยากที่เธอจะขึ้นเป็นผู้นำ "เธอไม่สามารถเป็นผู้นำได้ - เพราะเธอเป็นผู้หญิง" ลิม แจ ชอน ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญเกาหลีเหนือจากมหาวิทยาลัยโซล กล่าว แต่การที่นายคิมส่งเธอมาเกาหลีใต้ในครั้งนี้แสดงให้เห็นอิทธิพลพิเศษของเธออย่างมาก

 

 

 

เปิดประวัติ \"คิม โยจอง\" น้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ

 

แล้วเรื่องส่วนตัวอื่นๆของเธอ?

ไม่ต่างจากบรรดาผู้นำระดับสูงคนอื่นๆของเกาหลีเหนือซึ่งมีข้อมูลส่วนตัวน้อยมาก ขณะที่สื่อบางแห่งของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น รายงานว่า เธอแต่งงานกับหนุ่มนักการเงินในพรรคแรงงานเกาหลีคนหนึ่ง และมีลูกอย่างน้อย 1 คน ขณะที่รายอื่นจากแหล่งอื่นระบุว่า เธอตกหลุมรักกับบอดี้การ์ดส่วนตัวของนายคิมจองอึน ขณะที่บางแหล่งก็ว่าเธอยังโสด และยังไม่มีลูก

แต่ถึงอย่างไรก็ดีการมาเยือนเกาหลีใต้เป็นเวลา 3 วันในครั้งนี้ รวมกับคณะผู้แทนจากเกาหลีเหนือคนอื่นๆ เป็นที่จับตามองอย่างยิ่งว่าจะส่งผลอย่างไรต่ออนาคตของคาบสมุทรเกาหลี