posttoday

ช็อกวงการยานยนต์ ค่ายรถเยอรมันใช้ลิง-คนทดสอบดมควันรถดีเซล

31 มกราคม 2561

อียูประณาม ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่เยอรมนี ใช้ลิง-คน ทดสอบผลกระทบจากควันรถยนต์

อียูประณาม ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่เยอรมนี ใช้ลิง-คน ทดสอบผลกระทบจากควันรถยนต์

บีบีซีรายงานว่า ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่สามแห่งของเยอรมนีคือ โฟล์กสวาเกน, เดมเลอร์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของรถยนต์เมอร์ซิเดส-เบนซ์ และบีเอ็มดับเบิ้ลยู ถูกทางการรัฐบาลเยอรมนีและสหภาพยุโรปประณามอย่างหนัก หลังพบรายงานว่าผู้ผลิตรถยนต์เหล่านี้มอบเงินสนับสนุนให้กลุ่มผู้วิจัยด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพด้านการขนส่งในยุโรป หรือ EUGT ให้ใช้ลิง และมนุษย์ทดลองสูดดมควันจากท่อไอเสีย

โดยเรื่องราวเหล่านี้ถูกเปิดเผยโดยหนังสือพิมพ์ชื่อดังของเยอรมนีสองแห่งคือซุดดอยช์ เซย์ตุง และสตุทการ์เตอร์รายงานตรงกันว่า กลุ่มวิจัยดังกล่าวได้รับเงินทุนจากค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ทั้งสาม ให้ดำเนินการศึกษาถึงผลกระทบที่มีต่อการสูดดมก๊าซไนโตรเจนไดอ็อกไซด์กับคน 25 คนด้วยกัน ทั้งนี้ อียูจีทีที่เป็นหน่วยงานทำการทดสอบดังกล่าว ถูกค่ายรถยุบไปแล้วเมื่อปีที่แล้ว

 

ช็อกวงการยานยนต์ ค่ายรถเยอรมันใช้ลิง-คนทดสอบดมควันรถดีเซล

 สอดคล้องกับรายงานจากสื่อท้องถิ่่นในเยอรมนีสามแห่งที่รายงานตรงกันว่า EUTG ได้ใช้ชายจำนวน 19 ราย และหญิงอีก 6 ราย ทดสอบผลกระทบต่อสุขภาพจากควันไอเสียรถยนต์

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เดอะนิวยอร์กไทมส์ได้รายงานว่า EUTG ได้ใช้วิธีการทดสอบโดยการขังลิงไวในห้องที่ปล่อยควันจากรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลหลายคัน ซึ่งรวมไปถึงรถโฟล์คสวาเกน รุ่นบีเทิลด้วย

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของค่ายรถทั้งสามได้ออกมาแถลงการณ์ขอโทษพร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว ทั้งนี้ข่าวดังกล่าวสร้างความเสื่อมเสียแก่แวดวงการรถยนต์ของเยอรมนีอีกครั้งหลังจากที่ก่อนหน้านี้ในปี 2015 ที่ทางโฟล์คสวาเกน ได้ออกมายอมรับว่ามีการปรับแต่งผลการทดสอบค่าไอเสียให้น้อยกว่าปกติเพื่อสามารถผ่านเกณฑ์มาตรฐานการปล่อยไอเสียของสหรัฐได้ ซึ่งเรื่องอื้อฉาวดังกล่าวส่งผลให้ทางโฟล์คสวาเกนถูกรัฐบาลสหรัฐปรับไปเป็นจำนวนเงินถึง 30 พันล้านเหรียญดอลลาร์