posttoday

'จอร์จ โซรอส' โจมตีกูเกิ้ล-เฟซบุ๊ก ทำโลกเสื่อม

26 มกราคม 2561

พ่อมดการเงิน 'จอร์จ โซรอส' ออกโรงวิจารณ์บนเวที World Economic Forum ถึงสองบริษัทยักษ์ใหญ่สื่อสังคมออนไลน์ ผูกขาด-ทำสังคมปั่นป่วน

พ่อมดการเงิน  'จอร์จ โซรอส' ออกโรงวิจารณ์บนเวที World Economic Forum ถึงสองบริษัทยักษ์ใหญ่สื่อสังคมออนไลน์ ผูกขาด-ทำสังคมปั่นป่วน

บีบีซีรายงานว่าบรรยากาศการประชุมเวิลด์อีโคโนมิกฟอรั่ม ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ที่กำลังมีขึ้นอยู่ในขณะนี้ โดยนายจอร์จ โซรอส พ่อมดการเงินวัย 87  ปี กล่าวโจมตีถือสองบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านสื่อสังคมออนไลน์ อย่างเฟซบุ๊ก และกูเกิลว่าเป็นบริษัทที่ผูกขาดตลาด และ เป็นสื่อกลางที่ทำให้สังคมประชาธิปไตยทั่วโลกปั่นป่วน

นายโซรอสกล่าวว่า ธุรกิจสื่อออนไลน์จะไม่เอื้อให้เกิดนวัตกรรมหากยังคงมุ่งเน้นไปที่การกำหนดความสนใจของผู้คน เขาเชื่อว่ามาตรกรทางภาษีจะไล่บี้บรรดาสื่อออนไลน์เหล่านี้เอง

นายโซรอสยังกล่าวต่อไปว่า รายได้ปัจจุบันของสื่อออนไลน์ทั่วโลกมากกว่าครึ่งอยู่ในมือของสองบริษัทยักษ์ใหญ่นี้ ที่ผ่านมาพวกเขาอ้างเพียงว่าเป็นตัวกลางในการกระจายและสื่อสารข้อมูล แต่แท้ที่จริงแล้วอิทธิพลสองยักษ์ใหญ่นี้ ใกล้จะผูกขาดการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารแต่เพียงผู้เดียว ส่งผลให้พวกเขาเริ่มเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงรายหลักให้กับภาครัญและเอกชนไปโดยปริยาย ดังนั้นจึงควรมีกฏระเบียบในการควบคุมบริษัทด้านเทคโนโลยีเหล่านี้ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีรายอื่นๆจะสามารถเข้ามาแข่งขันและสร้างนวัตกรรมได้อย่างเสรี

โซรอสยังกล่าวว่า ในอนาคตกูเกิ้ลและเฟซบุ๊กจะยอมกลืนน้ำลายตัวเองเพื่อผ่อนปรนจุดยืนบางอย่าง เพื่อเข้าสู่ตลาดใหญ่ในประเทศจีนได้ ซึ่งจะเท่ากับการสร้างพันธมิตรกับรัฐเผด็จการ ทั้งนี้โซรอสคาดว่าในอนาคตรัฐบาลทั่วโลกจะเริ่มออกกฎควบคุมสื่อออนไลน์มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ในที่สุดแล้วสองบริษัทยักษ์ใหญ่นี้จะเข้าสู่การนับถอยหลัง

นอกจากนี้โซรอสยังกล่าวโจมตีนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐว่านายทรัมป์ต้องการสร้างให้อเมริกาเป็น"รัฐมาเฟีย" เฉกเช่นเดียวกับรัสเซีย ซึ่งเป็น "ตัวอันตรายต่อโลก" และการที่นายทรัมป์สามารถชนะเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีได้นั้นเป็นแค่ปรากฏการณ์ชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งเขาเชื่อว่านายทรัมป์จะอยู่ได้ไม่นาน และไม่มีทางชนะเลือกตั้งสมัยที่ 2 อย่างแน่นอน

นอกจากนี้นายโซรอสยังกล่าวถึงสกุลเงินดิจิตอล หรือ คริปโตเคอร์เรนซีย์ ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างบิทคอยน์ว่าตนเชื่อว่าตลาดเงินดิจิตอลยังคงไม่ล่มสลายในเร็ววัน เนื่องจากเป็นสกุลเงินที่ผู้นำเผด็จการจะใช้เพื่อลงทุนในต่างแดนอย่างลับๆ