posttoday

แผ่นดินไหว 8.1 นอกชายฝั่งรัฐอะแลสกา เตือนสึนามิ

23 มกราคม 2561

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.1 ทางตอนใต้ของรัฐอะแลสกาของสหรัฐพร้อมประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.1 ทางตอนใต้ของรัฐอะแลสกาของสหรัฐพร้อมประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ

สำนักธรณีวิทยาสหรัฐรายงานเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.1 นอกชายฝั่งอ่าวอะแลสกาของสหรัฐ เมื่อเวลา 04.31 น.ตามเวลาในประเทศไทย โดยมีจุดศูนย์กลางห่างจากชายฝั่งรัฐอะแลสกา ห่างจากเมืองแองเคอเรจเมืองเอกของรัฐ ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 278 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดีมีรายงานทางโซเชียลมีเดียว่าแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ไกลถึงเมืองแวนคูเวอร์ ในรัฐบริติชโคลอมเบีย ประเทศแคนาดา และเมืองซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน ของสหรัฐ ขณะนี้มีการประกาศเตือนคลื่นสึนามิทั่วชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐและแคนาดาแล้ว

ขณะที่ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในอ่าวอะแลสกา ลึกลงไปใต้ดิน 6 ไมล์ ส่งผลให้เกิดการเตือนสึนามิในรัฐแถบบริเวณดังกล่าวจากสหรัฐและแคนาดา

รายงานข่าวระบุว่าทางการสหรัฐออกประกาศเตือนภัยสึนามิในรัฐอะแลสกา รวมถึงสั่งให้เฝ้าระวังผลกระทบจากสึนามิในรัฐแคลิฟอร์เนีย โอเรกอน และวอชิงตัน ส่วนด้านแคนาดาเตือนภัยคลื่นยักษ์ดังกล่าวในรัฐบริติชโคลอมเบีย

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.0 ตามมาตรวัดริกเตอร์ห่างออกไปนอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้เป็นระยะ 130 กิโลเมตรจากกรุงจาการ์ตา โดยมีความลึก 43 กิโลเมตร โดยยังไม่มีการเตือนสึนามิหรือรายงานความเสียหาย แต่แรงสั่นสะเทือนรับรู้ถึงกรุงจาการ์ตาและทำให้ประชาชนต้องเร่งอพยพออกจากอาคาร