posttoday

จีนเตรียมออกวีซ่าแก่คนต่างชาติที่มีความสามารถพิเศษ

05 มกราคม 2561

จีนเตรียมออกวีซ่าให้ชาวต่างชาติระดับ "หัวกะทิ" หวังดึงเข้าทำงานพัฒนาประเทศ

จีนเตรียมออกวีซ่าให้ชาวต่างชาติระดับ "หัวกะทิ" หวังดึงเข้าทำงานพัฒนาประเทศ

ไชน่าเรดิโออินเตอร์เนชั่นแนล หรือ CRI รายงานว่า เมื่อวันที่ วันที่ 4 มกราคม กรมผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ กระทรวงการต่างประเทศและกรมสันติบาลจีนประกาศว่าเตรียมออก "กฎระเบียบเกี่ยวกับการออกวีซ่าให้แก่ชาวต่างชาติที่มีความสามารถพิเศษ" โดยเจ้าหน้าที่กรมผู้เชี่ยวชาญแห่งชาติจีนกล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีชั้นนำ นักธุรกิจระดับสากล และผู้เชี่ยวชาญต่างชาติในด้านต่างๆ ซึ่งล้วนเป็นสาขาที่ประเทศจีนขาดแคลน สามารถยื่นขอวีซ่าคนต่างชาติที่มีความสามารถพิเศษได้

ขณะที่บีบีซีรายงานว่า โครงการดังกล่าวจะให้วีซ่าที่สามารถเข้าทำงานในจีนได้นานถึง 5-10 ปี โดยกลุ่มคนที่มีสิทธิทำวีซ่าตามโครงการนี้คือผู้ที่มีทักษะทางวิชาชีพขั้นสูงเฉพาะเช่น นักวิทยาศาสตร์สาขาขาดแคลน ผู้ประกอบการ นักธุรกิจระดับสากล ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีชั้นชาวต่างชาติในด้านต่างๆ ซึ่งทางจีนกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคม

 

จีนเตรียมออกวีซ่าแก่คนต่างชาติที่มีความสามารถพิเศษ

 โดยเล็งเห็นว่าการสรรหาผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว สอดคล้องกับในเดือนกันยายนปี 2017 ที่นายกรัฐมนตรีหลี่เคอเฉียง ประกาศว่าขณะนี้จีนอยู่ในขั้นตอนสำคัญของการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจและประเทศต้องยอมรับนโยบายที่เปิดกว้างมากขึ้นสำหรับผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ

ทั้งนี้เมื่อโครงการดังกล่าวผ่านการพิจารณาซึ่งคาดว่าจะมีชาวต่างชาติอย่างน้อย 50,000 คนยื่นเสนอเข้าร่วมโครงการดังกล่าว นอกจากนั้นยังได้รับสิทธิพิเศษอื่นๆเช่น การยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าการเข้าพัก 180 วันสำหรับการเข้าพักครั้งเดียวและการอนุมัติวีซ่าในวันเดียวกันสำหรับคู่สมรสและบุตร

ทั้งนี้ตามรายงานของซินหัวระบุนิยามของผู้ที่มีทักษะสูงไว้ว่า คือกลุ่มคนที่มีพรสวรรค์ระดับสูง รวมถึงผู้ที่ชนะรางวัลโนเบล นักกีฬาโอลิมปิค บุคคลที่มีชื่อเสียงด้านศิลปะและดนตรี นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำในสถาบันระดับสูงทั่วโลก