posttoday

'คิมน้อย'โกรธจัด แถลงโต้ทรัมป์ "ป่วยทางจิต"

22 กันยายน 2560

"คิมจองอึน"ผู้นำเกาหลีเหนือกร้าว แถลงโต้ทรัมป์ "มีอาการทางจิตควบคุมตัวเองไม่ได้" พร้อมขู่ทดสอบระเบิดไฮโดรเจนในมหาสมุทธแปซิฟิก

"คิมจองอึน"ผู้นำเกาหลีเหนือกร้าว แถลงโต้ทรัมป์ "มีอาการทางจิตควบคุมตัวเองไม่ได้" พร้อมขู่ทดสอบระเบิดไฮโดรเจนในมหาสมุทธแปซิฟิก

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า - นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือแถลงโต้ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ที่แถลงต่อประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติไปก่อนหน้านั้นว่า ขู่จะโจมตีเกาหลีเหนือให้ราบคาบ พร้อมทั้งเรียกนายคิมจองอึนว่าเป็น "มนุษย์จรวด" ด้านผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวตอบโต้เรื่องนี้หลังจากที่นายทรัมป์สร้างความตกตะลึงไปทั่วทั้งโลกเมื่อวันอังคาร ผ่านสำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ เคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานอ้างคำกล่าวของนายคิมที่ระบุว่า จะทำให้สหรัฐต้องชดใช้อย่างสาสมจากคำกล่าวของผู้นำสหรัฐที่ว่าจะทำลายประเทศเกาหลีเหนือให้หมดสิ้น นายคิมยังแสดงความสงสัยเกี่ยวกับสภาพทางจิตของผู้นำสหรัฐด้วย เขากล่าวด้วยว่า คำกล่าวของผู้นำสหรัฐไม่ได้ทำให้เขาหวาดกลัวหรือหยุดยั้งอะไรเขาได้ แต่ยิ่งกลับทำให้เขามั่นใจว่า เส้นทางที่เขาเลือกนั้นถูกต้องแล้วและจะดำเนินแนวทางในการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายรี ยอง-โฮ รมว.กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ กล่าวนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) เมื่อวันพฤหัสบดี ว่ารัฐบาลเปียงยางอาจทำการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนในมหาสมุทรแปซิฟิก เพื่อเติมเต็มความใฝ่ฝันของนายคิม จอง-อึน ในการใช้ "มาตรการขั้นสูงสุด" ตอบโต้สหรัฐ แต่ทิ้งท้ายว่าไม่ว่าอย่างไรหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรอรับคำสั่งจากท่านผู้นำก่อนเท่านั้น

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของผู้นำเกาหลีเหนือยังเกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐประกาศมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือเพิ่มเติม โดยนายทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งห้ามบริษัทที่ดำเนินธุรกิจกับเกาหลีเหนือมาดำเนินกิจการในสหรัฐ ในขณะเดียวกัน สหภาพยุโรป ก็ประกาศมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือเช่นกัน โดยห้ามการลงทุนในเกาหลีเหนือและห้ามส่งน้ำมันไปยังเกาหลีเหนือด้วย