posttoday

มหาเศรษฐีนีอันดับหนึ่งของโลกเจ้าของอาณาจักร'ลอรีอัล'เสียชีวิต

22 กันยายน 2560

เศรษฐีนีหญิงแกร่งแห่งอาณาจักร แบรนด์เครื่องสำอางระดับโลก 'ลอรีอัล' เสียชีวิตแล้ว

เศรษฐีนีหญิงแกร่งแห่งอาณาจักร แบรนด์เครื่องสำอางระดับโลก 'ลอรีอัล' เสียชีวิตแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า - ลิเลียน เบเตนกูร์ (Liliane Bettencourt) ทายาทอาณาจักรเครื่องสำอางค์ L’Oreal ที่ครองตำแหน่งผู้หญิงที่ร่ำรวยที่สุดในโลก เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคชรา ในวัย 94 ปี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามการเปิดเผยของครอบครัว

ทั้งนี้ นิตยสาร Forbes และ ดัชนี Bloomberg Billionaire Index ได้จัดอันดับให้คุณ เบเตนกูร์เป็นสตรีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ด้วยทรัพย์สินสุทธิที่ประเมินได้ราว 4.4 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 1 ล้านล้าน 5 แสนล้านบาท

โดยลิเลียน เบเตนกูร์ ได้ก้าวเข้าสู่อาณาจักรเครื่องสำอางค์ของผู้เป็นพ่อเมื่ออายุได้ 15 ปี และรับหุ้นของบริษัทตกทอดมาดูแลเมื่อปี 1957 และยังเดินหน้าสานต่อธุรกิจของครอบครัวในฐานะผู้บริหาร L’Oreal มาจนถึงปี 2012 ก่อนจะวางมือเมื่อเธออายุได้ 89 ปี โดยให้หลานชายรับช่วงต่อ ในขณะที่เธอถือหุ้น 1 ใน 3 ของ L’Oreal Group ที่เป็นเจ้าของแบรนด์ L’Oreal, Lancome, Garnier และ La Roche-Posay

ทั้งนี้ หลายปีที่ผ่านมา เบเทนกูร์แทบไม่เคยปรากฎตัวต่อสาธารณชน หลังลาออกจากคณะกรรมการบริหารของลอรีอัลในปี 2012 แต่ชื่อของเธอยังปรากฎเป็นข่าวใหญ่ของสื่ออยู่เสมอ เมื่อกลุ่มคนใกล้ชิดถูกตั้งข้อหาแสวงหาผลประโยชน์จากสุขภาพจิตที่ย่ำแย่ลงของเธอ และเธอถูกประกาศให้เป็นบุคคลไร้ความสามารถที่จะบริหารกิจการของตนเองในปี 2011 หลังจากรายงานของแพทย์แสดงให้เห็นว่า เธอป่วยด้วยโรค "สมองเสื่อมผสม"  และโรคอัลไซเมอร์ "ค่อนข้างรุนแรง" นับตั้งแต่ปี 2006

อย่างไรก็ตาม ลอรีอัลยังคงเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจเครื่องสำอางขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ปัจจุบันมีพนักงานเกือบ 90,000 คน ใน 140 ประเทศทั่วโลก และมียอดขาย 25,840 ล้านยูโร (1,022,130 ล้านบาท) ในปี พ.ศ. 2016