posttoday

สิงคโปร์ประกาศชื่อประธานาธิบดีหญิงคนแรกแล้ว

13 กันยายน 2560

เปิดประวัติว่าที่ผู้นำหญิงคนแรกของสิงคโปร์ "นางฮาลิมาห์ ยาคอบ"

เปิดประวัติว่าที่ผู้นำหญิงคนแรกของสิงคโปร์ "นางฮาลิมาห์ ยาคอบ"

สิงคโปร์ประกาศชื่อประธานาธิบดีคนใหม่แล้วในวันนี้ เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศ และเป็นผู้สมัครคนเเดียวที่มีคุณสมบัติผ่านตามเกณฑ์การเลือกตั้ง โดยมีกรมการเลือกตั้งของสิงคโปร์เผยว่ามีผู้ลงสมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเพียงรายเดียวคือ นางฮาลิมาห์ ยาคอบ ซึ่งเป็นอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร วัย 63 ปี กล่าวที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งว่า เธอไม่ใช่ประธานาธิบดีที่ถูกจองตัวไว้ ถึงแม้การเลือกตั้งครั้งนี้กันที่ไว้ให้ผู้สมัครจากชุมชนมาเลย์ แต่เธอเป็นประธานาธิบดีของทุกคน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งสิงคโปร์ประกาศก่อนหน้านี้ว่า ผู้สมัครอีก 4 คน คุณสมบัติไม่ผ่าน เนื่องจากสองคนไม่ใช่ชาวมาเลย์ ขณะที่อีกสองคนเป็นชาวมาเลย์แต่คุณสมบัติไม่ได้

สิงคโปร์จัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี 6 ปี ปีนี้กำหนดให้ผู้สมัครที่เป็นชาวมาเลย์เท่านั้น หวังสร้างความรู้สึกมีส่วนร่วมของทุกกลุ่มชาติพันธุ์คือ จีน มาเลย์ และอินเดีย ที่ผ่านมาสิงคโปร์มีประธานาธิบดีที่เป็นชาวมาเลย์เพียงคนเดียวคือ นายยูซอฟ อิสฮัค ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2508 จนกระทั่งถึงแก่อสัญกรรมในปลายปี 2513 เป็นประธานาธิบดีคนแรกหลังสิงคโปร์แยกตัวจากสหภาพมลายาในปี 2508  ภาพของเขาปรากฏอยู่บนธนบัตรดอลลาร์สิงคโปร์

 

สิงคโปร์ประกาศชื่อประธานาธิบดีหญิงคนแรกแล้ว

 โดยประวัติของนางฮาลิมา ยาคอบ เธอคือบุคคลเพียงผู้เดียวที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากนายโทนี ตัน สำหรับประวัติของนางฮาลิมา เธอเกิดที่ย่านควีนสตรีท เป็นลูกคนสุดท้องในบรรดาพี่น้องทั้งหมด 5 คน จากครอบครัวมุสลิมที่พ่อของเธอ เป็นรปภ.รักษาความปลอดภัย ในช่วงทศวรรษ 1960 เธอเข้าศึกษาที่โรงเรียนหญิงล้วน Singapore Chinese Girls’ School เธอเป็นนักเรียนเพียงไม่กี่คนในโรงเรียนที่มีเชื้อสายมาเลย์

หลังจากนั้นเข้าศึกษาต่อที่ Tanjong Katong Girls’ School และจบการศึกษานิติศาสตร์บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ และมีโอกาสเข้าทำงานด้านกฎหมายที่สภาการค้าแห่งชาติ จนก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งรองประธานสภาการค้า ได้ในที่สุด ก่อนที่จะตัดสินใจแต่งงานกับนักธุรกิจหนุ่มที่รู้จักกันตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย และมีทายาทด้วยกัน 5 คน

หลังจากนั้นในปี 2001 ฮาลิมาเริ่มเข้าสู่เส้นทางการเมือง ด้วยการชักชวนของอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ของสิงคโปร์อย่างนาย โก๊ะ จ๊กตง เธอตัดสินใจลงสมัครเลือกตั้งท้องถิ่นและสามารถชนะการเลือกตั้งถึง 4 สมัย ที่ผ่านมาผลงานของเธอเป็นที่ยอมรับโดยกว้างขวาง

ทั้งนี้ สำหรับตำแหน่งประธานาธิบดีของสิงคโปร์จะเป็นตำแหน่งเพียงพิธีการเพียงเท่านั้น ซึ่งหากเทียบกับนายกรัฐมนตรีเธออาจจะมีอำนาจในทางบริหารที่น้อยกว่า แต่หลายฝ่ายก็เป็นที่จับตามองว่า ฮาลิมา จะสามารถใช้พื้นที่ของเธอในความเป็นมุสลิมสร้างความเปลี่ยนแปลงในทางสังคมให้กับสิงคโปร์ไม่มากก็น้อย

ภาพ : straitstimes