posttoday

มาเลเซียสุดเศร้า อดีตกษัตริย์มาเลย์ สุลต่านรัฐเกดะห์สวรรคต

12 กันยายน 2560

อดีตกษัตริย์มาเลเซีย ‘สุลต่านตวนกู อับดุล ฮาลิม มูอัซซัม ชาห์’ สิ้นพระชนม์ สิริพระชนมายุ 89 พรรษา

อดีตกษัตริย์มาเลเซีย ‘สุลต่านตวนกู อับดุล ฮาลิม มูอัซซัม ชาห์’ สิ้นพระชนม์ สิริพระชนมายุ 89 พรรษา

สำนักข่าวแชลแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า - สุลต่านตวนกู อับดุล ฮาลิม มูอัดซามชาห์แห่งรัฐเกดะห์ หรือชื่อภาษาไทยคือ "ไทรบุรี"  ของประเทศมาเลเซีย เสด็จสวรรคตแล้วเมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) เวลา 14.30 สิริพระชนมายุ 89 พรรษา โดยทรงขึ้นปกครองรัฐนี้ยาวนานกว่า 59 ปี 

สำหรับพระราชประวัติของ สุลต่านตวนกู อับดุล ฮาลิม มูอัซซัม ชาห์ หรือพระนามเต็มคือ สมเด็จพระราชาธิบดี อัลมูตัสสิมู บิลลาฮี มูฮิบบุดดิน ตวนกู อัลฮัจญ์ อับดุล ฮาลิม มูอัซซัม ชาห์ อิบนี อัลมาฮูม สุลต่าน บาดลิชาห์ เป็นสุลต่านปกครองรัฐ Kedah มาตั้งแต่ปี 1958 และขึ้นครองราชย์เป็นประมุขแห่งมาเลเซียถึง 2 สมัย คือเป็นกษัตริย์ลำดับที่ 5 (ปี 1970-1975) และลำดับที่ 14 (ปี 2011-2016) ของมาเลเซีย ที่เพิ่งหมดวาระเมื่อปลายปีที่แล้ว และ สุลต่านตวนกู อับดุล ฮาลิม มูอัซซัม ชาห์ ยังเป็นสุลต่านที่ครองราชย์ยาวนานเป็นอันดับ 2 รองจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

สำหรับเลือกประมุขปกครองของมาเลเซีย จะขึ้นปกครองประเทศคราวละ 5 ปี โดยจะให้สุลต่านของ 9 รัฐ จากทั้งหมด 13 รัฐ ผลัดกันขึ้นครองราชย์ตามวาระ

ทั้งนี้ รัฐเกดะห์ หรือไทรบุรี แต่เดิมเคยเป็นส่วนหนึ่งของสยามต่อมาตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมาเลเซีย มีพื้นที่ติดกับจังหวัดสงขลาและยะลาของไทย