posttoday

'สิงคโปร์'จ่อได้ประธานาธิบดีหญิงคนแรก

12 กันยายน 2560

"ฮาลิมา ยาคอบ"ว่าที่ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสิงคโปร์

"ฮาลิมา ยาคอบ"ว่าที่ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสิงคโปร์

เดอะสเตรทไทมส์รายงานว่า - เมื่อวันจันทร์ (11 ก.ย.) ที่ผ่านมา กรมการเลือกตั้งของสิงคโปร์ หรือ Elections Department : ELD ได้ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงขอสิงค์โปร์ที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 กันยายนนี้ ภายหลังจากที่ นายโทนี ตัน เคงยัม ประธานาธิบดีคนปัจจุบันกำลังจะหมดวาระลงในวันที่ 31 สิงหาคมนี้

โดย ELD เผยว่า ในขณะนี้มีเพียงนาง ฮาลิมา ยอขอบ (Halimah Yacob) ชาวสิงคโปร์เชื้อสายมาเลย์เพียงผู้เดียวที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการเลือกตั้งประธานาธิบดี ส่วนผู้ประสงค์ที่จะลงสมัครเลือกตั้งในครั้งนี้อีก 2 คนคือ นายโมฮัมเหม็ด ซาเหละ มาริกัน และนายฟาริด ข่าน นั้นไม่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนดไว้

ด้านกรมการเลือกตั้งเผยว่า ถ้าหากมีผู้สมัครเพียงรายเดียวในวันเสนอรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงสมัครประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 กันยายนนี้ บุคคลผู้นั้นจะได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีโดยทันที โดยนางฮาลิมา ยาขอบ จะขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกและคนเดียวของสิงคโปร์ นับตั้งแต่ที่มีการประกาศเอกราชแยกตัวจากมาเลเซียในปี 1965 ในวันพฤหัสบดีที่ 14 กันยายนนี้ ด้านนางฮาลิมากล่าวว่า “ฉันพูดได้เพียงแค่ว่า ฉันจะทำให้ดีที่สุดเพื่อชาวสิงคโปร์ทุกคน และจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีการเลือกตั้งก็ตาม”

ภาพ : straitstimes