posttoday

สั่งทอท.ปรับแผนสนามบิน

26 สิงหาคม 2560

ลดความแออัดผู้โดยสารเชียงใหม่-ภูเก็ต เล็งพื้นที่เมืองรองหนีปัญหาการจราจร

ลดความแออัดผู้โดยสารเชียงใหม่-ภูเก็ต เล็งพื้นที่เมืองรองหนีปัญหาการจราจร

โพสต์ทูเดย์ - “อาคม” สั่ง ทอท.ปรับแผนลงทุนเดินหน้าสร้างสนามบินใหม่ 2 แห่ง รองรับปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นในอนาคต

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการพัฒนาสนามบินว่า ได้มอบหมายให้บริษัทท่าอากาศยาน (ทอท.) ปรับแผนการพัฒนาสนามบินให้สอดคล้องกับแผนการสร้างสนามบินใหม่ ซึ่งจะต้องรองรับปริมาณผู้โดยสารที่จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ รวมทั้งให้ไปพิจารณาถึงแนวทางการสร้างสนามบินรองแห่งใหม่ 2 แห่ง เพื่อลดความแออัดของสนามบินหลักอย่างเชียงใหม่และภูเก็ต ซึ่งจะต้องศึกษาว่ารูปแบบการลงทุนจะเป็นลักษณะใด โดยจะลงทุนเองด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ ได้มีการหารือถึงการแก้ปัญหาความแออัดของสนามบินเชียงใหม่ โดย ทอท.ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลสนามบินแจ้งว่า ปัจจุบันสนามบินเชียงใหม่มีความสามารถในรองรับผู้โดยสารได้ 8 ล้านคน/ปี ในขณะที่มีปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการมากถึง10 ล้านคน/ปี เกินขีดความสามารถประมาณ 2 ล้านคน/ปี ทำให้เกิดปัญหาความแออัด ซึ่งขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างเร่งขยายสนามบินเชียงใหม่ ตามแผนพัฒนา ระยะที่ 1 คือระหว่างปี 2559-2568 เพื่อก่อสร้างปรับปรุงทางขับขยายลานจอดอากาศยาน สร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังใหม่ ขยายอาคารรองรับ หลุมจอด เป็นต้น เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 18 ล้านคน/ปี จนถึงปี 2573

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเห็นว่าการแก้ปัญหาด้วยการขยายสนามบินเพียงอย่างเดียวจะยิ่งสร้างปัญหาการจราจรบริเวณรอบตัวเมืองเชียงใหม่จนทำให้เกิดปัญหาเมืองล้อมสนามบิน ดังนั้นควรจะใช้แนวทางตามแผนแม่บทพัฒนาสนามบินของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ที่เสนอว่า ควรก่อสร้างสนามบินรองใหม่ขึ้นมา เพื่อทำหน้าที่ผ่องถ่ายผู้โดยสารจากเชียงใหม่ เบื้องต้นต้องอยู่ห่างจากเชียงใหม่ไม่เกิน 20 กิโลเมตร (กม.) และต้องมีระบบถนนที่สามารถเดินทางเชื่อมต่อได้สะดวก ตลอดจนมีขนาดพื้นที่สนามบินจะต้องมีความสามารถในการรองรับผู้โดยสารให้ได้ประมาณ 20-30 ล้านคน/ปี

สำหรับพื้นที่ก่อสร้างที่เหมาะสม กพท.เห็นควรใช้พื้นที่รอยต่อ 2 จังหวัด คือระหว่าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ และ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน เนื่องจากอยู่ติดกับเชียงใหม่ และปัจจุบันยังมีถนนของกรมทางหลวงเชื่อมต่อการเดินทางอยู่แล้ว แต่อาจจะต้องมีการขยายช่องจราจรเพิ่มขึ้นในอนาคต

“ปัจจุบัน ทอท.ก็เป็นเจ้าของสนามบินเชียงใหม่และภูเก็ตอยู่แล้ว เพื่อให้การบริหารสนามบินเป็นลักษณะของคลัสเตอร์ในกลุ่มบริษัทเดียวกัน ดังนั้นการสร้างสนามบินใหม่ 2 แห่งขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาความแออัดให้สนามบินของ ทอท.เองด้วย ซึ่งต้องนำเรื่องนี้ไปหารือกับบอร์ด ทอท.ว่าจะปรับแผนการลงทุนอย่างไรได้บ้าง และจะเริ่มศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้าง 2 สนามบินแห่งใหม่ได้เมื่อไหร่” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวถึงแนวทางการแก้ปัญหาสนามบินภูเก็ตแออัดว่า กพท.เห็นควรให้มีการสร้างสนามบินรองเพิ่มโดยใช้พื้นที่ใน จ.พังงา ยืนยันว่าการสร้างสนามบินใหม่ในพังงาเป็นคนละโครงการและคนละพื้นที่กับของสายการบินบางกอกแอร์เวย์สตามที่เป็นข่าว

อย่างไรก็ตาม หากบอร์ด ทอท.พิจารณาแล้วว่ามีศักยภาพในการลงทุนก่อสร้างสนามบินใหม่ทั้งสองแห่ง ก็ต้องไปปรับแผนการลงทุนและทำแผนใหม่มาเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา หลังจากนั้นจะเริ่มต้นทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการต่อไป