posttoday

ทัพสหรัฐจ่อซื้อ "747 มือสอง" จากรัสเซียเป็น"แอร์ฟอร์ซวัน"ลำใหม่

02 สิงหาคม 2560

กองทัพสหรัฐเตรียมเจราซื้อเครื่องโบอิ้ง 747 มือสองจากสายการบินรัสเซีย แปลงโฉมเป็นแอร์ฟอร์ซวัน

กองทัพสหรัฐเตรียมเจราซื้อเครื่องโบอิ้ง 747 มือสองจากสายการบินรัสเซีย แปลงโฉมเป็นแอร์ฟอร์ซวัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า - กองทัพสหรัฐกำลังเจราจัดซื้อเครื่องแอร์ฟอรซ์วัน ซึ่งเป็นเครื่องบินประจำตำแหน่งของประธานาธิบดีสหรัฐลำใหม่ จากเครื่องโบอิ้ง 747-8 สองลำที่บริษัทโบอิ้งต่อให้กับสารการบินรัสเซียแต่ไม่ได้ส่งมอบเนื่องจากสายการบินดังกล่าวเกิดล้มละลายก่อน

โดยเครื่องบินลำดังกล่าวถูกสั่งซื้อก่อนหน้านี้โดย สายการบินทรานส์แอโรของรัสเซีย (Transaero) ที่สั่งต่อไว้ เมื่อ 4 ปีก่อน แต่บริษัทเกิดล้มละลายในปี 2015 จึงไม่มีการส่งมอบ และถูกเก็บไว้ที่ทะเลทรายโมฮาวี รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อให้สภาพอากาศร้อนและแล้งช่วยชะลอการผุกร่อน

ด้านโฆษกกองทัพอากาศสหรัฐ แอน สเตฟาเน็ก กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการประสานงานจัดซื้อเครื่องบินพาณิชย์ 2 ลำซึ่งคาดว่าจะมีผลเร็วๆนี้ ด้าน"ดีเฟนซ์วัน" ซึ่งเป็นสื่อทางการของกลาโหม รายงานว่า กองทัพอากาศมั่นใจว่าจะได้ข้อตกลงที่ดี โดยเครื่องโบอิ้ง 747 รุ่นนี้ราคาขายอยู่ที่ลำละ 386 ล้านดอลลาร์ หรือราว 12,850 ล้านบาท

เมื่อคราวก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะดำรงตำแหน่ง ได้ทวีตตำหนิโบอิ้งเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อนว่า "โบอิงกำลังต่อเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันลำใหม่ให้แก่ประธานาธิบดีสมัยถัด ๆ ไป แต่ราคาแพงถึงลำละกว่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  (133,000 ล้านบาท) ขอยกเลิกคำสั่งซื้อ"

ด้าน นายเดนนิส มูเลนเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของบริษัทโบอิ้งได้โทรศัพท์หาทรัมป์ว่า สามารถลดราคาลงได้หากกองทัพอากาศลดเงื่อนไขบางอย่างในการประกอบลง ทั้งนี้ตามรายงานระบุว่าคงยังไม่สามารถระบุถึงราคาที่ชัดเจนได้ว่าเท่าไร เนื่องจากเครื่องบินลำดังกล่าวยังต้องมีระบบความปลอดภันและการสื่อสารที่ทันสมัย โดยเครื่องแอร์ฟอร์ซวันลำปัจจุบันที่ใช้งานอยู่มีสองลำ เป็นรุ่นโบอิ้ง 747-200B ซึ่งเข้าประจำการและใช้งานมาแล้วกว่า 30 ปี