posttoday

ห่วงใยสังคม! จีนไล่ปิดสื่อกอสซิปทางโซเชียล

13 มิถุนายน 2560

รัฐบาลจีนเอาจริงจัดระเบียบโลกออนไลน์ ลุยเซ็นเซอร์กอสซิปบันเทิง หวังลดค่านิยมการใช้ชีวิตไม่เหมาะสม-เสพติดข่าวไม่มีสาระ

รัฐบาลจีนเอาจริงจัดระเบียบโลกออนไลน์ ลุยเซ็นเซอร์กอสซิปบันเทิง หวังลดค่านิยมการใช้ชีวิตไม่เหมาะสม-เสพติดข่าวไม่มีสาระ

รัฐบาลจีนเอาจริงจัดระเบียบโลกไซเบอร์ ปิดเว็บไซต์ บล็อก และแอพพลิเคชั่น ที่เผยแพร่ข่าวบันเทิงเบาสมองจำพวกกอสซิปเรื่องส่วนตัว ชี้แจงเป็นไปตามข้อบังคับควบคุมสื่อออนไลน์ฉบับใหม่ที่มีผลตั้งแต่ 1 มิ.ย. เพื่อลดการส่งเสริมค่านิยมการใช้ชีวิตไม่เหมาะสม และการเสพติดข่าวไม่มีสาระ

ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ใช้งานเครือข่ายโซเชียลมีเดียของจีน เช่น เวยปั๋ว วีแชท พบว่าไม่สามารถเข้าชมโพสต์ข่าวของบล็อกเผยแพร่ข่าวบันเทิงได้ รวมถึงไม่พบโพสต์ก่อนหน้านี้ด้วยเช่นกัน

ต่อมามีรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สำนักงานบริหารพื้นที่ไซเบอร์กรุงปักกิ่งของจีน ซึ่งรับผิดชอบด้านพิจารณาความเหมาะสมของเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นในจีน ได้เรียกประชุมผู้บริหารสื่อทางอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ ได้แก่ ซินา เทนเซนต์ ยูคู เน็ตอีส และไป๋ตู้ เพื่อชี้แนะทางควบคุมการใช้สื่อของทางระบบและผู้ใช้งานให้มีความรัดกุมมากขึ้น จากที่ผ่านมาผู้ใช้งานทุกบัญชีต้องแจ้งชื่อสกุลและหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อสร้างบัญชีและใช้งานโซเชียลมีเดียของตัวเอง ส่วนทางการก็มุ่งความสนใจไปที่การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองการปกครอง มากกว่าประเด็นข่าวบันเทิงดารา

แต่เวลานี้รัฐบาลหันมาเซ็นเซอร์โพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัว เช่น เรื่องความรักความสัมพันธ์ การใช้ชีวิตหรูหราฟู่ฟ่า ของคนดังวงการบันเทิงทุกแขนง แม้ไม่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงหรืออนาจาร เพื่อลดการบริโภคเนื้อหาข้อมูลไม่เหมาะสม และปรับเปลี่ยนมาส่งเสริมค่านิยมแบบสังคมนิยมอันดีงามของประเทศให้มากขึ้น

จากคำสั่งของรัฐบาลครั้งนี้ ส่งผลให้บล็อกต่างๆ ในโซเชียลมีเดียในประเทศถูกปิดตัวทันทีไม่ต่ำกว่า 40 ราย ทั้งของสำนักข่าวในและต่างประเทศ รวมถึงบล็อกอิสระ เช่น จั้วเหว่ยของช่างภาพชาวจีนที่นำเสนอภาพข่าวปาปารัซซี่สอดส่องชีวิตส่วนตัวของดาราศิลปิน และมีผู้ติดตามประจำกว่า 7 ล้านคน บล็อกนี้มีประวัติแฉพฤติกรรมแง่ลบของคนดังหลายครั้ง เช่น การนอกใจ จนกลายเป็นประเด็นสืบเนื่องที่สังคมชาวจีนให้การติดตามอย่างเข้มข้น

ก่อนหน้าที่จีนจะเคลื่อนไหวกับการเสพข้อมูลทางโซเชียลมีเดียอย่างจริงจัง ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน ได้แสดงความกังวลในที่ประชุมทางการเมืองว่า คนส่วนใหญ่โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ไม่ติดตามข่าวสารจากสื่อหลัก ซึ่งกำกับดูแลโดยรัฐ แต่เสพข่าวสารจากแหล่งข่าวในอินเทอร์เน็ต ทำให้สื่อที่รัฐกำกับหรือเป็นเจ้าของถูกมองข้ามไป

สำนักข่าวเซาธ์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ทิศทางของการนำเสนอข้อมูลของโซเชียลมีเดียอย่าง เวยปั๋ว เน้นหนักไปทางข่าวสารเบาสมองและบันเทิง เพื่อดึงดูดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น นำไปสู่รายได้จากโฆษณาทางหน้าเว็บ ซึ่งเป็นช่องทางรายได้สำคัญของผู้ประกอบการเว็บโซเชียลมีเดีย

ภาพ...เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com