posttoday

สุนัขกลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงตั้งแต่เมื่อไหร่?

28 สิงหาคม 2559

นักวิทยาศาสตร์เผยสุนัขกลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงตั้งแต่ 4 หมื่นปีก่อน และความผูกพันระหว่างกันนั้นเกิดจากฮอร์โมน

นักวิทยาศาสตร์เผยสุนัขกลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงตั้งแต่ 4 หมื่นปีก่อน และความผูกพันระหว่างกันนั้นเกิดจากฮอร์โมน

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมาเป็นวันสุนัขโลก สัตว์ที่ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ แต่เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าสัตว์ที่สืบเชื้อสายมาจากหมาป่าชนิดนี้ กลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงแสนเชื่อง ที่พร้อมจะผูกพัน และปกป้องมนุษย์ตั้งแต่เมื่อไหร่กัน?

ในตอนแรกนักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่า สุนัขเริ่มกลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงของมนุษย์เมื่อประมาณ 15,000 ปีก่อน แต่จากหลักฐานที่ค้นพบใหม่โดย Pontus Skoglund นักวิทยาศาสตร์ผู้ศึกษาพันธุศาสตร์พบว่า ความจริงแล้ว สุนัขอาจกลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงของมนุษย์ตั้งแต่ 27,000 - 40, 000  ปีก่อนเสียอีก ซึ่งทฤษฎีดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากการขุดค้นพบหลักฐานทางโครงกระดูกของหมาป่าพันธุ์ไซบีเรีย ที่มีอายุ 35,000 ปี

และจากการศึกษาพบว่าสุนัขในปัจจุบันนั้นสืบเชื้อสายมาจากสุนัขโบราณที่พบในจีน, ตะวันออกกลาง และทางยุโรปตะวันออก โดยบรรดานักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ากระบวนการนี้เป็นการคัดเลือกของยีน จุดเริ่มต้นมาจากสุนัขกลุ่มหนึ่งที่เริ่มต้นแวะเวียนตามที่พักของมนุษย์ และคอยกินเศษอาหารที่เหลือ วันเวลาผ่านไปจากการคัดเลือกตามธรรมชาติ สุนัขที่เข้าหามนุษย์นั้นมีโอกาสได้อาหาร และเอาตัวรอดมากกว่าสุนัขปกติ ลักษณะนิสัยพิเศษนี้ได้ถ่ายทอดมาสู่รุ่นสู่รุ่น จนกลายมาเป็นสุนัขสัตว์เลี้ยงในปัจจุบัน ซึ่งจากสันนิฐานพบว่า มนุษย์เพศหญิงเป็นผู้ริเริ่มเลี้ยงสุนัขเป็นเพื่อน

ทั้งนี้จากการทดลองกว่า 40 ปี พบว่ากระบวนการทำให้สัตว์ป่านั้นเชื่องพอที่จะกลายเป็นสัตว์เลี้ยงนั้น ต้องใช้เวลา Dmitri K. Belyaev นักวิจัยชาวรัสเซียได้ทำการทดลองนี้กับหมาป่าพันธุ์ไซบีเรีย และพบว่าต้องใช้เวลาถึง 7-8 รุ่นของสุนัขตัวดังกล่าว หมาป่าพันธุ์ไซบีเรียรุุ่นใหม่ๆจึงจะเชื่องพอที่จะกลายเป็นสัตว์เลี้ยงได้

นอกจากนั้นนักวิทยาศาสตร์ยังค้นพบหลักฐานบางอย่างที่สนับสนุนว่า ความผูกพันระหว่างมนุษย์และสุนัขนั้นเกิดขึ้นจากฮอร์โมนที่มีชื่อเรียกว่า Oxytocin ซึ่งจะทำงานได้ดีมากขึ้น หากมนุษย์จ้องตาสุนัข และฮอร์โมนดังกล่าวจะก่อให้เกิดความรู้สึกผูกพันขึ้นแก่ทั้งคู่.....รู้เช่นนี้แล้วอย่างเผลอไปจ้องตาสุนัขเข้าจะดีกว่า ไม่เช่นนั้นแล้วอาจจะตกหลุมรักเข้า พอรู้ตัวอีกทีอาจได้เพื่อนใหม่เพิ่มมาแล้วก็เป็นได้

สุนัขกลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงตั้งแต่เมื่อไหร่?