posttoday

วัฒนธรรมสวนทางสาธารณสุขคนอินเดียไม่นิยมห้องน้ำ

24 สิงหาคม 2557

คนอินเดียไม่นิยมเข้าห้องน้ำ เหตุเชื่อผู้ดีต้องถ่ายในที่แจ้ง ทำรัฐวุ่นสร้างห้องน้ำเท่าไหร่ก็ไม่มีคนใช้

คนอินเดียไม่นิยมเข้าห้องน้ำ เหตุเชื่อผู้ดีต้องถ่ายในที่แจ้ง ทำรัฐวุ่นสร้างห้องน้ำเท่าไหร่ก็ไม่มีคนใช้

ปัญหาห้องน้ำขาดแคลนอาจไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับสาธารณสุขอินเดียอีกต่อไป  แต่ควรจะเป็นปัญหาด้านพฤติกรรมการใช้สาธารณสุขของชาวแดนภารตะมากกว่าที่รัฐบาลอินเดียควรให้ความสำคัญและจับตามอง

ครอบครัวสุนิตา ผู้อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน มุคิมปูร์ เป็นครอบครัวที่รัฐบาลอินเดียเคยมอบห้องน้ำให้ เช่นเดียวกับครอบครัวชาวอินเดียอีกหลายล้านครอบครัว อย่างไรก็ดี ปรากฏว่าครอบครัวสุนิตากลับแทบไม่เคยย่างก้าวไปใช้ห้องน้ำแห่งนี้เลย

เมื่อธรรมชาติเรียกร้องครอบครัวชาวอินเดียรายนี้กลับเดินออกไปที่ป่าละเมาะใกล้บ้านเพื่อทำธุระ เช่นเดียวกับที่บรรพชนทำกันมาเป็นร้อยปี ซึ่งมักเป็นป่าที่มีหญ้าขึ้นสูงพอบังสายตาเท่านั้น และมักจะเป็นช่วงเวลาที่มีโอกาสในการได้ซุบซิบนินทากับเพื่อนบ้านด้วยเช่นกัน

เหตุผลที่คนอินเดียมักชอบออกไปทำธุระกลางแจ้ง เนื่องจากเป็นคติโบราณว่า จัณฑาลเท่านั้นที่จะทำธุระในที่ลับ ถ้าเป็นวรรณะอื่นต้องทำในที่แจ้ง

"อุจจาระไม่ควรอยู่ใต้ชายคาเดียวกับที่ๆเรากินหรือนอน" สุนิตากล่าว

กรณีชาวแดนโรตีไม่ยอมใช้ห้องน้ำนับเป็นหนึ่งในความท้าทายอย่างยิ่งของ นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอินเดีย ทั้งนี้อินเดียเป็นประเทศที่มีปัญหาด้านสาธารณสุขมากที่สุดในโลก  ทำให้ประชากรกว่า 6 แสนรายต่อปีต้องสังเวยชีวิตให้กับโรคท้องร่วง ขณะที่ผู้หญิงราว หนึ่งในสาม ต้องเผชิญความเสี่ยงที่จะถูกข่มขืน  โมดีได้ลั่นวาจาไว้ว่า จะสร้างห้องน้ำให้ได้ 5.3 ล้านห้องภายใน 100 วัน หลังจากเข้ารับตำแหน่ง

"หากไม่มีการให้ความรู้แก่ประชาชนแตกห้องน้ำไปก็ไม่มีประโยชน์"รัฐมนตรีกระทรวงน้ำดื่มและสาธารณะสุข กล่าว

ดังนั้น ปัญหาเรื่องห้องน้ำในอินเดียน่าจะเป็นปัญหาด้านวัฒนธรรมของชาวอินเดียมากกว่าปริมาณสาธารณสุขที่ไม่เพียงพอ