posttoday

ดินถล่ม-น้ำท่วมเนปาลเสียชีวิต-สูญหายนับร้อย

18 สิงหาคม 2557

น้ำท่วมและดินถล่มหนักกว่า 10 เมือง ทางตะวันตกของเนปาล ตายอย่างน้อย 89 สูญหายนับร้อย

น้ำท่วมและดินถล่มหนักกว่า 10 เมือง ทางตะวันตกของเนปาล ตายอย่างน้อย 89 สูญหายนับร้อย

เอเอฟพีรายงานเหตุน้ำท่วมและดินถล่มในเนปาล ได้คร่าชีวิตประชาชนในพื้นที่เกิดเหตุอย่างน้อย 89 คน สูญหายนับร้อย และต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากจุดเกิดเหตุอีกหลายหมื่นคน

หน่วยกู้ชีพเนปาล เปิดเผยว่า พายุฝนที่ตกกระหน่ำอย่างรุนแรงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เกิดเหตุดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลันในหลายเมือง อาทิ บาร์ดิยา และเซอร์เค็ต บริเวณที่ราบตะวันตกของประเทศใกล้กับพรมแดนอินเดีย จนถนนหลายสายถูก|ตัดขาด ทำให้ทางการต้องส่งความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ รวมทั้งการส่งมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือ อาหาร และน้ำดื่ม โดยต้องกระทำผ่านทางเฮลิคอปเตอร์เท่านั้น

ทั้งนี้ มีรายงานระบุว่า พื้นที่กว่า 10 เมือง ทางตะวันตกของเนปาลเกิดน้ำท่วมสูงและดินถล่ม จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 89 คน ขณะที่หน่วยกู้ชีพก็เร่งระดมกำลังค้นหาผู้สูญหายราว 142 คน ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ หลังระดับน้ำลดลงอย่างช้าๆ และสภาพอากาศปลอดโปร่ง

นอกจากนี้ ทางการเนปาลยังสั่งให้เร่งอพยพผู้คนในเมืองบาร์ดิยาราว 1.82 หมื่นคน และเมืองเซอร์เค็ตอีกราว 150 คน ออกจากพื้นที่ประสบภัยไปยังศูนย์บรรเทาทุกข์เพื่อรับความช่วยเหลือต่อไป

อย่างไรก็ดี ลักษมี ปราแซด ดากาล์ โฆษกมหาดไทยเนปาล กล่าวว่า รัฐบาลเนปาลกังวลว่าภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น อาจจะส่งผลให้เกิดการระบาดของโรคอหิวาตกโรคได้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขของเนปาล  ได้ตั้งศูนย์รับมือเพื่อป้องกันการระบาดของโรคที่อาจจะเกิดขึ้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม เหตุน้ำท่วมและดินถล่มมักเกิดเป็นประจำในพื้นที่เอเชียใต้ช่วงฤดูมรสุม โดยมีผู้เสียชีวิตเมื่อปีที่ผ่านมาจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มกว่า 6,000 คน เช่นเดียวกับเหตุดินถล่มครั้งใหญ่ในเนปาลที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมาใกล้กับเมืองหลวงกาฐมาณฑุ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 156 คน

ภาพ : เอเอฟพี