posttoday

โจลีเยือนไทยเยี่ยมค่ายผู้อพยพ

21 มิถุนายน 2557

"แองเจลินา โจลี"เยือนไทยเยี่ยมค่ายผู้อพยพชายแดนไทย-พม่า พร้อมออกแถลงการณ์ขอทุกชาติร่วมยุติความรุนแรง

"แองเจลินา โจลี"เยือนไทยเยี่ยมค่ายผู้อพยพชายแดนไทย-พม่า พร้อมออกแถลงการณ์ขอทุกชาติร่วมยุติความรุนแรง

เมื่อวันที่21มิ.ย. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แองเจลินา โจลี ดาราฮอลลีวูดชื่อดัง ในฐานะทูตสันถวไมตรีของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNCHR) เดินทางเยี่ยมค่ายผู้อพยพ บริเวณชายแดนไทย-พม่า บ้านในสอย อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

ก่อนหน้านี้ เครื่องบินส่วนตัวของ โจลี ไม่สามารถนำเครื่องลงจอดได้ เนื่องจากอากาศไม่เปิด มีเมฆมาก ประกอบกับมีฝนตก เลยหันหัวกลับเชียงใหม่ เช่าเหมาลำกานต์แอร์ มาถึงท่าอากาศยานจังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังลงเครื่องเจ้าหน้าที่ UNHCR ได้นำรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อรอรับ จากนั้นได้เดินทางเข้าไปเยี่ยมค่ายผู้อพยพบริเวณชายแดนไทย-พม่า บ้านในสอยทันที โดยมีนายสุรพล พนัสอำพล ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เดินทางไปเป็นประธานแทน

โจลี ยังได้ออกแถลงการณ์ในฐานะทูตสันถวไมตรีแห่ง UNHCR เนื่องในวันผู้ลี้ภัยโลก เรียกร้องให้นานาชาติยุติวงจรอุบาทว์แห่งความรุนแรงและการอพยพด้วย โดยระบุว่า จำนวนผู้อพยพลี้ภัยสงครามที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่าประชาคมโลกไม่สามารถป้องกันความขัดแย้งที่ลุกลามจนเป็นการใช้กำลังได้

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้นานาชาติร่วมกันป้องกันประเด็นดังกล่าว และการอพยพลี้ภัยนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ยุติธรรมและไม่ยั่งยืน ซึ่งคำตอบเดียวของประเด็นนี้ คือ ต้องร่วมกันทุ่มเทเพื่อสื่อสารปัญหาดังกล่าวให้โลกได้รับรู้ พร้อมย้ำว่าสิ่งที่จำเป็นที่สุด คือ ต้องยุติความขัดแย้งทางการเมือง

ทั้งนี้ หลังจากที่โจลีเดินทางเข้าหมู่บ้านเยี่ยมราษฎร พร้อมทักทายพูดคุยกันอย่างเป็นกันเองกับผู้อพยพ โดยเข้าไปทักทายจับมือและขึ้นไปบนบ้านของผู้พักพิงในศูนย์ดังกล่าว เวลาพลบค่ำได้เดินทางมาขึ้นเครื่องบินกานต์แอร์ ที่สนามบินแม่ฮ่องสอน เมื่อเวลาสองทุ่มคืนที่ผ่านมา

โจลีเยือนไทยเยี่ยมค่ายผู้อพยพ

 

โจลีเยือนไทยเยี่ยมค่ายผู้อพยพ